Chưa đủ cơ sở để tước danh hiệu của nghệ sĩ Hoài Linh

09/07/2021 09:49

Ngày 6/7, Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có văn bản trả lời đơn đề nghị thu hồi danh hiệu NSƯT của Hoài Linh.

Ngày 6/7/2021, Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chính thức có văn bản trả lời bà N.T.T.H về việc đề nghị tước danh hiệu NSƯT đối với nghệ sĩ Hoài Linh.

alinh-1625798709.jpg
Cho đến nay nghệ sĩ Hoài Linh chưa vi phạm quy định trên, vì vậy chưa đủ cơ sở để xem xét việc tước danh hiệu.

Cụ thể, văn bản nêu rõ: Theo quy định tại khoản 1, điều 79 Nghị định 91/2017/NĐ-CP ngày 31/7/2017 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật thi đua khen thưởng:

"Cá nhân được tặng thưởng danh hiệu vinh dự nhà nước mà vi phạm pháp luật hình sự, bị tòa án xét xử bằng bản án đã có hiệu lực pháp luật và bị tuyên án từ hình phạt tù có thời hạn trở lên thì bị tước danh hiệu vinh dự nhà nước". Cho đến nay nghệ sĩ Hoài Linh chưa vi phạm quy định trên, vì vậy chưa đủ cơ sở để xem xét việc tước danh hiệu.

Ngày 27/5, Thanh tra Bộ VHTTDL có văn bản số 38 về việc chuyển đơn đề nghị xem xét thu hồi danh hiệu NSƯT của nghệ sĩ Hoài Linh. Trước đó, ngày 25/5, Thanh tra Bộ nhận được đơn của bà Nguyễn Thị Thu Hương (ngụ tại TP. Hồ Chí Minh) đề nghị xem xét thu hồi danh hiệu NSƯT của nghệ sĩ Hoài Linh cũng như cấm sóng các chương trình truyền hình có sự xuất hiện của NSƯT Hoài Linh.

Trong đơn, bà H. đệ trình lên Đài truyền hình TPHCM, Cục Nghệ thuật Biểu diễn, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị cơ quan chức năng xem xét thu hồi danh hiệu NSƯT của Hoài Linh do đã gây dư luận xấu trong nhân dân thời gian qua. Ngoài ra, đơn còn đề nghị cấm sóng các chương trình truyền hình và ấn phẩm trên internet có sự xuất hiện của nam nghệ sĩ sinh năm 1969.

mai-vang-1-1625798837.jpg
NSƯT Hoài Linh hoạt động nghệ thuật lâu năm với những vai trò như: Danh hài, diễn viên, nhạc sĩ, MC... Năm 2015, Hoài Linh được đặc cách phong tặng danh hiệu NSƯT. Trường hợp của Hoài Linh là trường hợp duy nhất được đặc cách xét tặng danh hiệu, không dựa trên tiêu chí về huy chương và dựa vào sự đóng góp lẫn sức ảnh hưởng…

Trước đó, NSƯT Hoài Linh vướng vào lùm xùm sau khi có thông tin tiền quyên góp từ các nhà hảo tâm để ủng hộ đồng bào miền Trung hồi năm ngoái vẫn ở trong tài khoản của nghệ sĩ này, chưa được chuyển đến bà con bị ảnh hưởng bão lụt. Việc này gây bức xúc trong dư luận, thậm chí có người còn đệ đơn "Đề nghị xem xét thu hồi danh hiệu NSƯT của nghệ sĩ Hoài Linh và cấm sóng các chương trình truyền hình có sự xuất hiện của NSƯT Hoài Linh".

Hôm 27/5, Thanh tra Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch có công văn gửi Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM, chuyển đơn của người này để Sở xem xét giải quyết theo thẩm quyền.

 

Văn bản nêu rõ theo quy định tại khoản 1, điều 79 Nghị định 91/2017/NĐ-CP ngày 31-7-2017 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật thi đua khen thưởng: "Cá nhân được tặng thưởng danh hiệu vinh dự nhà nước mà vi phạm pháp luật hình sự, bị tòa án xét xử bằng bản án đã có hiệu lực pháp luật và bị tuyên án từ hình phạt tù có thời hạn trở lên thì bị tước danh hiệu vinh dự nhà nước".

Điều 97 Chương VII Luật Thi đua Khen thưởng năm 2003 về Xử lý vi phạm quy định: Cá nhân được tặng thưởng danh hiệu vinh dự nhà nước mà vi phạm pháp luật thì có thể bị tước danh hiệu vinh dự nhà nước đó theo đề nghị của Thủ tướng Chính phủ. Việc tước danh hiệu vinh dự nhà nước do Chủ tịch nước quyết định.

Vương Tôn
Bạn đang đọc bài viết "Chưa đủ cơ sở để tước danh hiệu của nghệ sĩ Hoài Linh" tại chuyên mục Sao. Các thông tin đóng góp, xin liên hệ số hotline (0909.284.199) hoặc gửi email về địa chỉ email (baosaoplus@gmail.com).