Khai mạc Olympic run rẩy trong đại dịch COVID-19

23/07/2021 08:46

Sau một thời gian dài gián đoạn, đêm 23-7, lễ khai mạc thế vận hội diễn ra và kéo dài khoảng 4 giờ tại Tokyo với nhiều tiết mục thể hiện đầy đủ văn hóa của Nhật Bản.

Buổi lễ dành nhiều thời lượng cho màn diễu hành của hơn 200 quốc gia, đóng góp hàng ngàn VĐV Olympic đi quanh lễ đài chính dưới lá cờ của nước mình. Sẽ không có người hâm mộ tham dự khai mạc, cùng số lượng khách mời rất hạn chế để phòng ngừa lây lan dịch bệnh COVID-19.

Cuộc rước đuốc Olympic sẽ đến đích cuối cùng, là đỉnh cao của hành trình 121 ngày xuyên Nhật Bản dưới bàn tay của hơn 10.000 người cầm đuốc. Ngọn lửa vẫn được thắp sáng từ tháng 3-2020, sau khi thế vận hội bị hoãn lại. Chặng rước đuốc tiếp theo bắt đầu vào ngày 25-3-2021, khởi nguồn ở Fukushima đi qua tất cả 47 tỉnh của Nhật Bản.

to-1627004560.jpg

Theo thông tin từ ban tổ chức thế vận hội Tokyo 2020, lễ khai mạc của kỳ Olympic năm nay sẽ được diễn ra với sự theo dõi của gần 1000 khán giả đặc biệt trên các khán đài.

Theo lời ông Hidemasa Nakamura, trưởng bộ phận tổ chức của lễ khai mạc, 950 người, trong đó bao gồm các quan chức của các Liên đoàn thể thao, nhà tài trợ, các vận động viên nổi tiếng và các nhà báo sẽ được phép dự lễ khai mạc của Olympic 2020 tại các khu vực VIP trên khán đài của sân vận động.

Con số này là vừa đủ để các khán giả có thể đảm bảo khoảng cách từ 1 – 2m theo đúng quy tắc phòng chống dịch bệnh, và chắc chắn vẫn phải sử dụng khẩu trang. Tất cả mọi người đều sẽ được xét nghiệm Covid-19 trước khi vào sân.

Trước đó, BTC của thế vận hội Tokyo cũng đã phải đưa ra quyết định đầy khó khăn, khi không cho phép các cổ động viên được tham dự bất cứ hoạt động nào tại sân vận động Olympic tại Tokyo. Trong khi các đoàn diễu hành cũng bị giới hạn một cách tối đa, xuống chỉ còn 8 thành viên.

Điểm dừng cuối cùng của đuốc thiêng là sân vận động Olympic Tokyo và đặt trong chiếc vạc Olympic với ngọn lửa vẫn sáng trong suốt thời gian diễn ra thế vận hội. Marco Balich, nhà điều hành lễ khai mạc, cho biết Thế vận hội Tokyo sẽ không giống với các kỳ Olympic trước đây: “Đó sẽ là một buổi lễ nghiêm túc hơn nhiều”.

Lễ khai mạc Olympic Tokyo dự báo rất hấp dẫn nhưng không phải người Nhật Bản nào cũng muốn cuộc chơi diễn ra trong thời kỳ đại dịch. Người ta sợ hãi về sự lây lan COVID-19 khủng khiếp mà các khách mời ghé thăm đất nước Nhật Bản gồm hơn 11.000 VĐV cùng số lượng đông đảo các HLV, nhân viên hỗ trợ, quan chức, truyền thông hội tụ ở Nhật Bản trước sự lây lan không ngừng của dịch COVID-19.

Chi phí công bố chính thức để chính phủ Nhật Bản đăng cai Olympic là 15,4 tỉ USD nhưng các ước tính khác cho thấy thực tế cao gần gấp đôi, hơn 26 tỉ USD, được cho là số tiền cao nhất trong lịch sử thế vận hội.

lich-olympic-vn-01-5744-1627004694.jpg
Ngày 23/7, đoàn thể thao Việt Nam sẽ ra quân tại Olympic Tokyo 2020. Tham dự Thế vận hội kỳ này Đoàn Thể thao Việt Nam có 18 VĐV tranh tài ở 11 bộ môn. Dưới đây là chi tiết thời gian thi đấu của các vận động viên Việt Nam. Ảnh: Báo Tiền Phong
 

Lo lắng các ca nhiễm COVID-19 gia tăng

Chỉ vài ngày trước lễ khai mạc, có đến 79 ca nhiễm COVID-19 từ các VĐV và các thành phần liên quan đến Olympic. Ngoài việc cấm khán giả đến các địa điểm thi đấu, TP chủ nhà Tokyo đã ban bố tình trạng khẩn cấp do lây nhiễm gia tăng. Người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới Tedros Ghebreyesus cho biết không thể loại trừ nguy cơ lây truyền virus ngay tại Olympic Tokyo. TT

 

Hà Anh (tổng hợp)
Bạn đang đọc bài viết "Khai mạc Olympic run rẩy trong đại dịch COVID-19" tại chuyên mục Thể thao. Các thông tin đóng góp, xin liên hệ số hotline (0909.284.199) hoặc gửi email về địa chỉ email (baosaoplus@gmail.com).