Thái Lan có nguy cơ bị cắt bản quyền phát sóng World Cup

24/11/2022 11:13

FIFA đã gửi cảnh báo cho các cơ quan chịu trách nhiệm phát sóng trực tiếp World Cup 2022 tại Thái Lan và cho rằng quốc gia Đông Nam Á này đã vi phạm bản quyền vì tín hiệu truyền hình trực tiếp giải đấu này ở Thái Lan bị rò rỉ sang các quốc gia khác.

FIFA đã gửi thông báo: "Tín hiệu truyền hình trực tiếp World Cup 2022 từ Thái Lan đang bị rò rỉ sang nơi khác. Các đơn vị phát sóng phải sửa lỗi gấp. Nếu không FIFA sẽ cắt tín hiệu. Như vậy, người Thái sẽ bỏ lỡ World Cup dù giải đấu mới trôi qua được vài trận đầu".

world-cup-2022-ban-quyen-4152-1669263114.png
Bản quyền phát sóng World Cup 2022 .

Sau khi nhận cảnh báo từ FIFA, Tổng cục Thể thao Thái Lan (SAT) với tư cách là đơn vị giữ bản quyền World Cup 2022 đã gửi công văn đề nghị Ủy ban Phát thanh và Truyền hình quốc gia Thái Lan (NBTC) hỗ trợ mã hóa tín hiệu vệ tinh cho phù hợp với yêu cầu của FIFA.

SAT cho biết: "Để giải quyết vấn đề này, liên đoàn đã yêu cầu đơn vị được cấp phép phát sóng trực tiếp các trận đấu của Thái Lan phải chỉnh sửa tín hiệu mã hóa gửi qua vệ tinh đáp ứng yêu cầu, tiêu chuẩn của FIFA càng sớm càng tốt".

Hiện các cơ quan chức năng Thái Lan đang tất bật vào cuộc, yêu cầu hợp tác của nhiều nhà cung cấp dịch vụ phát thanh và truyền hình.

Động thái từ FIFA thực sự lại khiến Thái Lan chịu áp lực sau một thời gian quốc gia này phải dai dẳng đàm phán với FIFA. Từ chỗ 42 triệu USD, họ đã hạ xuống đáng kể phí bản quyền. Nhưng khi ấy, người dân Thái Lan phải chờ đợi tới ngày chót mới được xem World Cup 2022. Tiếc rằng chưa hết lượt đầu vòng bảng, rất có thể bữa tiệc của họ sẽ chấm dứt.

Tại Việt Nam, mỗi mùa World Cup đến lại kéo theo tình trạng vi phạm bản quyền rất phức tạp với nhiều cách thức tinh vi. Đây là thách thức rất lớn đối với các đơn vị sở hữu bản quyền và cơ quan chức năng tại Việt Nam. Trước thời đại công nghệ số bùng nổ, nước ta cũng đang rất nỗ lực để làm tốt công tác bảo vệ bản quyền, bảo vệ quyền lợi của người dùng cũng như hình ảnh của Việt Nam trước bạn bè quốc tế.

Trước sức nóng của giải bóng đá lớn nhất hành tinh, bên cạnh việc sản xuất, phát sóng các chương trình hấp dẫn phục vụ khán giả, Đài Truyền hình việt Nam cũng đã lên phương án phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để đảm bảo chống vi phạm bản quyền trong thời gian diễn ra World Cup 2022.

Theo khảo sát vi phạm bản quyền của Liên minh chống vi phạm bản quyền (CAP) châu Á, tỉ lệ sử dụng các nền tảng vi phạm bản quyền ở Việt Nam chiếm tới 61%.

Với người dùng, để được hưởng lợi trước mắt là xem "chùa", họ sẽ phải đối mặt với các quảng cáo dày đặc, đa số là quảng cáo cờ bạc, thậm chí cả sex. Đây cũng chính là đầu mối dụ dỗ, dẫn dắt nhiều người dùng tham gia các đường dây cá độ bóng đá, cờ bạc qua mạng, thậm chí tham gia các đường dây lừa đảo. 

Hạ Phàm Theo KTDB
Bạn đang đọc bài viết "Thái Lan có nguy cơ bị cắt bản quyền phát sóng World Cup" tại chuyên mục Thể thao. Các thông tin đóng góp, xin liên hệ số hotline (0909.284.199) hoặc gửi email về địa chỉ email (baosaoplus@gmail.com).