Uống sữa đậu nành có gây vô sinh?

20/09/2021 09:28

Sữa đậu nành có gây vô sinh nam không là thắc mắc của rất nhiều người, bởi đây là căn bệnh đang có dấu hiệu gia tăng trong xã hội hiện đại.

s-1632104779.jpg
Theo nghiên cứu trên Fertility and Sterility được công bố năm 2010, việc sử dụng những sản phẩm từ đậu nành với nam giới hoàn toàn không ảnh hưởng đến khả năng tình dục và sinh sản.

Về vấn đề này, bác sĩ Nguyễn Bá Hưng - Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội nhận định: “Trong thành phần của đậu nành cũng như các sản phẩm từ đậu nành như sữa, đậu phụ người ta tìm thấy chúng có chứa nhiều chất phyto estrogen (isoflavone) hay còn được gọi là estrogen thực vật”.

Đây là loại hormone mang theo các đặc điểm tiêu biểu của nữ giới. Từ đó, nhiều người bắt đầu đặt câu hỏi liệu cơ thể nam khi hấp thu một lượng lớn chất này (isoflavone) có thể ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng sinh tinh hay không. Chúng ta thậm chí còn xem xét lại lượng estrogen từ động vật và thực vật và nghi ngờ khả năng nam giới đang bị “nữ hóa”.

Bác sĩ Nguyễn Bá Hưng giải thích: “Tất cả loại thực phẩm khi đi vào đường tiêu hóa, cơ thể sẽ phân cắt và tạo ra các cấu trúc đơn phân. Các cấu trúc đơn phân là những nguyên liệu thô rất hữu dụng cho cơ thể, khi tới tế bào, chúng sẽ được tổng hợp lại để tiếp tục hình thành một dạng phức hợp cấu trúc sống đặc trưng của người như protein, lipid, AND, các hormone,… giúp duy trì hoạt động sống, xây dựng tế bào trong cơ thể”.

Như vậy, thực phẩm khi đi vào cơ thể sẽ bị cắt nhỏ ra tạo thành các nguyên liệu thô (đường, acid amin, các vi chất,…) chứ không hấp thụ toàn bộ. Từ các nguyên liệu này, cơ thể sẽ chọn lọc số lượng thành phần cần thiết để tổng hợp nên những chất mới phù hợp cho tế bào của mình. Bởi vậy, sữa đậu nành khi nạp vào cơ thể cũng không nằm ngoài cơ chế này.

Bên cạnh đó, theo bác sĩ Hưng, để tạo ra được hormone estrogen phải cần rất nhiều chu trình chuyển hóa khác nhau từ cholesterol mới có thể hình thành được để tác động lên cơ thể, tương tự cấu trúc sống khác như protein, lipid,…

Hà Anh Theo KTDB
Bạn đang đọc bài viết "Uống sữa đậu nành có gây vô sinh?" tại chuyên mục Làm đẹp. Các thông tin đóng góp, xin liên hệ số hotline (0909.284.199) hoặc gửi email về địa chỉ email (baosaoplus@gmail.com).