Tiền điện tử cuốn theo vòng xoáy căng thẳng Nga – Ukraine

27/02/2022 16:10

Những diễn biến địa chính trị căng thẳng gần đây đã khiến nhiều người dân Ukraine chuyển sang sử dụng tiền điện tử.

Theo giới quan sát, những diễn biến địa chính trị căng thẳng gần đây đã khiến nhiều người dân Ukraine chuyển sang sử dụng tiền điện tử và tạo điều kiện cho các nỗ lực gây quỹ trên toàn cầu, mặc dù chúng thông qua một hệ thống phi tập trung thiếu minh bạch.

Khi lo lắng về căng thẳng Nga – Ukraine gia tăng, người dân nước này đã mua vào stablecoin, loại tiền điện tử được “neo” theo giá trị của đồng USD, song thường bị các nhà quản lý phương Tây chỉ trích vì sự thiếu minh bạch của chúng.

Trong bối cảnh như vậy, ông Mike Chobanian, người sở hữu sàn giao dịch tiền điện tử Kuna cho biết nền tảng của ông đã ghi nhận hoạt động kinh doanh gia tăng ổn định từ các tài khoản Ukraine trong những tuần gần đây. 

Ông Chobanian cho hay người dân đang coi đồng stablecoin USDT "neo" theo đồng USD như một kênh “trú ẩn an toàn” giữa thời buổi khủng hoảng.

131228-cac-dong-tien-dien-tu-roi-tu-do-1645952982.jpg
Song hoạt động giao dịch ngày càng trở nên khó khăn kể từ khi căng thẳng Nga-Ukraine leo thang. Chính phủ Ukraine ngày 25/2 đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với đồng ruble, buộc các nền tảng giao dịch tiền điện tử phải tạm dừng việc hoán đổi các loại tiền này với đồng nội tệ của Nga.

Giữa bối cảnh như vậy, một số người dùng tiền điện tử đã tung ra các đợt gây quỹ mà theo họ là để hỗ trợ Ukraine và các nỗ lực cứu trợ địa phương.

Công ty nghiên cứu thị trường tiền điện tử Elliptic cho biết chỉ riêng ví gây quỹ cho tổ chức "Come Back Alive" đã nhận lượng tiền điện tử trị giá hơn 4 triệu USD chỉ trong vòng hai ngày.

Tuy nhiên, Chính phủ Ukraine không chia sẻ sự nhiệt tình đó. Trên trang truyền thông UkraineNOW, Bộ Quốc phòng nước này kêu gọi mọi hoạt động quyên góp nên thực hiện qua chuyển khoản ngân hàng, nêu rõ rằng luật pháp quốc gia không cho phép Bộ sử dụng các hệ thống thanh toán khác như Webmoney, bitcoin, hay PayPal.

Giới quan sát cũng lưu ý rằng mạng lưới phi tập trung ngoài việc giúp tiền điện tử trở nên hấp dẫn đối với người dân Ukraine còn có thể mang lại lợi ích cho Nga.

Trong số các biện pháp trừng phạt mà phương Tây đưa ra, việc loại Nga khỏi hệ thống thanh toán liên ngân hàng toàn cầu SWIFT là một lựa chọn đang thu hút nhiều sự chú ý.

Song với hệ thống tài chính phi tập trung của tiền điện tử, ngành ngân hàng và các thể chế tài chính Nga có thể vượt qua lệnh trừng phạt như vậy.

Dù vậy, một số chuyên gia cho biết giống với hệ thống tài chính truyền thống, hệ sinh thái tiền điện tử vẫn có thể xác định các giao dịch từ các thực thể bị áp lệnh trừng phạt thông qua phân tích dữ liệu từ các blockchain - sổ cái điện tử nơi tất cả các giao dịch tiền điện tử được ghi lại./.

Dương Di tổng hợp Theo KTDB
Bạn đang đọc bài viết "Tiền điện tử cuốn theo vòng xoáy căng thẳng Nga – Ukraine" tại chuyên mục Tiêu dùng. Các thông tin đóng góp, xin liên hệ số hotline (0909.284.199) hoặc gửi email về địa chỉ email (baosaoplus@gmail.com).