Thủ tướng Nhật Bản sắp từ chức

03/09/2021 10:42

Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga sẽ từ chức, có thể sớm nhất là trong tháng 9. Các ứng cử viên khác đang chuẩn bị cạnh tranh trong cuộc bầu cử sắp tới.

Ông Yoshihide Suga sẽ không tranh cử trong cuộc đua lãnh đạo đảng cầm quyền, Nikkei Asia đưa tin. Cuộc bầu cử lãnh đạo đảng phải diễn ra trước cuộc tổng tuyển cử bầu Hạ viện Nhật Bản, với nhiệm kỳ của Hạ viện hiện tại sẽ kết thúc vào ngày 21/10. Lãnh đạo đảng cầm quyền sẽ là thủ tướng Nhật Bản.

tu-1630640558.jpg
Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga sẽ sớm từ chức. Ảnh: Reuters.

Cuộc bầu cử nội bộ đảng - giờ đã thành cuộc bầu cử chọn ra người kế nhiệm ông Suga - sẽ diễn ra vào ngày 29/9, với việc vận động tranh cử bắt đầu vào 17/9. Ông Suga sẽ không tranh cử, Nikkei Asia dẫn lời các quan chức đảng cho biết.

Cựu Ngoại trưởng Fumio Kishida sẽ tham gia cuộc đua này, trong khi Sanae Takaichi, cựu Bộ trưởng Nội vụ và Truyền thông, cũng bày tỏ quan tâm đến việc tranh cử.

Ông Suga giữ chức thủ tướng sau khi ông Shinzo Abe từ chức vào tháng 9/2020 với lý do sức khỏe kém. Trước đây, ông từng giữ chức vụ Chánh Văn phòng Nội các từ năm 2012 đến năm 2020 trong nội các ông Abe.

Ông Suga là thủ tướng cao tuổi nhất tại Nhật Bản kể từ khi Thủ tướng Kiichi Miyazawa lên nắm quyền vào năm 1991.

Bạn đang đọc bài viết "Thủ tướng Nhật Bản sắp từ chức" tại chuyên mục Thương trường. Các thông tin đóng góp, xin liên hệ số hotline (0909.284.199) hoặc gửi email về địa chỉ email (baosaoplus@gmail.com).