Thổ Nhĩ Kỳ đổi sang tên mới: Turkiye

03/06/2022 00:50

Từ nay tên chính thức bằng tiếng Anh của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ là Türkiye, thay vì Turkey như trước đây.

Người phát ngôn Liên Hợp Quốc Stephane Dujarric cho biết đã nhận được thư từ Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu trình lên Tổng thư ký Antonio Guterres, yêu cầu đổi tên từ "Turkey" thành "Turkiye" trong mọi trường hợp.

Ông Dujarric cho biết việc thay đổi tên có hiệu lực ngay lập tức, theo BBC.

Một số cơ quan quốc tế, tổ chức nhà nước hay các công ty xuất khẩu hàng hóa cũng sẽ được yêu cầu dùng tên Turkiye trong thư từ hay dán nhãn nguồn gốc xuất xứ.

tho-nhi-ky-4955-1654192156.jpeg
Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu động thái thay đổi tên thành Turkiye từ tháng 12/2021, khi Tổng thống Tayyip Erdogan công bố bản ghi nhớ và yêu cầu công chúng dùng tên Turkiye trong mọi ngôn ngữ.

"Turkiye là tên gọi thể hiện rõ nét nhất văn hóa, văn minh và các giá trị của con người Thổ Nhĩ Kỳ", ông Erdogan nói hồi tháng 12/2021.

Đài truyền hình nhà nước TRT đã thay đổi tên ngay từ thời điểm đó, giải thích một trong số lý do cho việc đổi tên là tên tiếng Anh Turkey trùng với tên một loại gà tây, được dùng trong dịp Giáng sinh, Năm mới hay Lễ tạ ơn.

Đã có những trường hợp thay đổi tên quốc gia trong những năm gần đây. Năm 2020, Hà Lan (Netherlands) đã loại bỏ tên tiếng Anh "Holland". Trước đó, Macedonia đã phải đổi tên thành Bắc Macedonia do những tranh cãi chính trị với Hy Lạp.

Vương Tôn Theo KTDB
Bạn đang đọc bài viết "Thổ Nhĩ Kỳ đổi sang tên mới: Turkiye" tại chuyên mục Du lịch. Các thông tin đóng góp, xin liên hệ số hotline (0909.284.199) hoặc gửi email về địa chỉ email (baosaoplus@gmail.com).