Quan điểm về xây dựng thương hiệu cá nhân của Nhà sáng lập Maison

06/04/2022 12:54

Mai Son là Nhà sáng lập, đồng thời là Giám đốc điều hành Công ty Maison Retail Management International. Kể từ khi ra đời vào năm 2002, Maison nhanh chóng trở thành một trong những nhà phân phối thời trang hàng đầu tại Việt Nam.

1-1649223946.jpg
Mai Son & Quy Tắc 20-70-10 trong xây dựng thương hiệu cá nhân.

Vừa qua chị đã có một buổi tọa đàm cùng các nhân viên của HSBC về cách xây dựng thương hiệu cá nhân, cũng như quan điểm về khởi nghiệp trong bối cảnh nền kinh tế hiện tại. Với bề dày kinh nghiệm và tình yêu lớn với ngành thời trang, Mai Son đã có những chia sẻ rất thật và thú vị về câu chuyện cá nhân của mình, đồng thời nêu lên quan điểm rõ ràng trong kinh doanh – cuộc sống.

Tình yêu lớn với thời trang

Trước khi đến với thời trang, Mai Son đã từng làm tiếp viên hàng không hơn 5 năm và có cơ hội đi đến khắp nơi trên thế giới. Chị nhận thấy rằng có rất nhiều thương hiệu nổi tiếng ở trên các quốc gia chị từng đi qua nhưng chưa hề có mặt tại Việt Nam. Với mong muốn mãnh liệt thay đổi điều đó, chị đã nảy sinh một quyết định khá táo bạo, đó là sử dụng hết số tiền dành dụm của mình để đàm phán và thuyết phục Mango - một thương hiệu đến từ Tây Ban Nha. Sau hai năm trời, cuối cùng chị cũng thành công đạt được thỏa thuận và đã mở được cửa hàng đầu tiên trên đường Mạc Thị Bưởi.

Khi được hỏi lí do tại sao lại chọn Thời trang để làm ngành nghề kinh doanh khi khởi nghiệp, chị cười và nói “Mọi người đều phải mặc quần áo đúng không?” Là một tín đồ thời trang chính hiệu, chị có tình yêu to lớn với ngành này. Dưới góc nhìn của chị thì đây là một thị trường rộng lớn và nhiều tiềm năng chưa được khai phá, và có giá trị lâu dài bởi lộ trình mua hàng của khách hàng luôn lặp lại. Trong ngành thời trang có những người may mắn, có thể gầy dựng và phát triển sự nghiệp chỉ trong vòng 2-3 năm. Riêng với Mai Son, chị chọn tầm nhìn 20 năm và xác định sẽ gắn bó lâu dài với ngành này.

2-1649224021.jpg

Quan điểm về khởi nghiệp

Triết lý về khởi nghiệp - kinh doanh của Mai Son cũng khá thú vị. Chị chia sẻ, không chỉ riêng phụ nữ mà bất cứ ai khởi nghiệp hãy coi bản thân như là một thợ làm bánh, và nhiệm vụ là cần phải trộn các nguyên liệu phù hợp với tỷ lệ phù hợp: ý tưởng -con người – vốn. Cần phải liên tục tinh chỉnh công thức như hầu hết mọi thợ bánh giỏi đều làm, đồng thời vẫn phải đảm bảo, mọi chiếc bánh luôn đủ 3 nguyên liệu cần thiết. Nếu có quá nhiều một nguyên liệu mà không đủ những cái còn lại, chiếc bánh (công việc kinh doanh) sẽ không thể được tạo ra, hoặc tạo ra kém hiệu quả.

“Tôi luôn cố gắng lựa chọn cộng sự giỏi, chung chí hướng, chung những giá trị cốt lõi để có thể luôn tin tưởng giao phó công việc cho họ. Sự trao quyền thật sự rất quan trọng đối với tôi. Chúng giúp tôi có thời gian chăm lo cho bản thân, cho gia đình khi trở về làm một người vợ, một người mẹ. Trong tổ chức của tôi, chúng tôi luôn cố gắng phân chia công việc một cách khoa học nhất có thể.”

3-1649224075.jpg

Đối mặt thách thức và khó khăn

Không có con đường thành công nào trải sẵn hoa hồng, và như bao doanh nghiệp khác, Mai Son cũng đã từng gặp nhiều trở ngại khi bắt đầu kinh doanh. Hàng ngày phải đối mặt với rất nhiều thách thức đặc biệt về tài chính, vận hành. Những lúc như vậy, chị chọn cách đối mặt và chấp nhận thách thức, giải quyết triệt để. “Nếu biết chấp nhận kết bạn với các thách thức thì mọi thứ mới trở nên dễ dàng hơn” – chị chia sẻ. Quan điểm của chị là phải biết lắng nghe thị trường, từ đó cung cấp cho thị trường chính xác những gì thị trường cần, thay vì cố gắng giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ mình muốn bán.

Với sự quyết đoán, Mai Son cho rằng kinh doanh phải thực tế. Một trong những mấu chốt đó là phải biết cắt lỗ đúng lúc, cho dù trước đó đã đầu tư nhiều thế nào hay ý tưởng ban đầu có tuyệt vời bao nhiêu. Phải biết chấp nhận sự khó khăn nếu có về tài chính, cũng như phải biết quản lý được cảm xúc, để không bị sai lầm trong việc kinh doanh.

Ngoài ra, sự kiên trì cũng là một trong những yếu tố quan trọng. Chị khuyên “Đừng bỏ cuộc - hãy tiếp tục cuộc hành trình - chúng ta sẽ không bao giờ biết mình có khả năng tiến gần đến điểm cực hạn như thế nào. Đồng thời - hãy thực tế - cởi mở với các phản hồi và những lời phê bình. Hãy đảm bảo rằng bạn đang đặt ra cho mình những câu hỏi phù hợp.”

4-1649224122.jpg

Tầm quan trọng của xây dựng thương hiệu cá nhân

Xây dựng thương hiệu cá nhân là một trong những chìa khoá then chốt quan trọng trong kinh doanh và cuộc sống. Với Mai Son, thương hiệu cá nhân không phải là về ngoại hình – để trông đẹp hơn hoặc thu hút người khác biết đến mình,mà thiên về tính chính trực nhiều hơn. Bạn nên trở thành một người mà mọi người đều muốn làm việc cùng, là một người nói được – làm được những gì mình nói, và mang lại kết quả trên mong đợi. Là người có khả năng hoàn thành mọi công việc với tiêu chuẩn cao nhất. Bởi hình ảnh đó chính là điều mà người khác nói hoặc nghĩ về chúng ta khi chúng ta vắng mặt, cũng là cách họ nhìn nhận về chúng ta một cách tổng thể. Chiến lược tốt nhất trong việc xây dựng thương hiệu cá nhân là không ngừng cải thiện bản thân để mang lại nhiều giá trị hơn cho đối tác, bạn bè, và những người xung quanh.

Mai Son có một quy tắc riêng trong việc xây dựng thương hiệu cá nhân của mình, đó là công thức “20-70-10”.  Với cá nhân chị, định nghĩa thương hiệu cá nhân sẽ gồm 3 vòng tròn đó là 20% dành cho vòng tròn số một “Tôi nhìn thấy ai trong gương - quan điểm của riêng tôi về bản thân tôi”. 70% tiếp theo sẽ là “Đội ngũ, nhà cung cấp và các bên liên quan trực tiếp nhìn nhận tôi như thế nào”. Cuối cùng 10% còn lại sẽ là “Việt Nam hoặc Thế giới rộng lớn nhìn tôi ra sao”. Chị cho rằng không nên quá chú trọng vào bản thân mà quan trọng nhất vẫn là các đối tác, các bên liên quan trực tiếp và đội nhóm làm việc cùng nhìn nhận mình ra sao.

“Việc chọn lựa những người quan trọng - hiểu bạn đại diện cho điều gì - trung thực với điều đó - sẽ hình thành nên thương hiệu cá nhân của bạn.”

Nếu muốn thành công trong việc xây dựng thương hiệu cá nhân, phải không ngừng cải thiện bản thân và nâng cao giá trị cho những người xung quanh, bởi họ sẽ quan tâm nhiều hơn đến khía cạnh kết quả mà bạn có thể mang lại. Hãy biến điều đó thành trọng tâm trong quá trình xây dựng thương hiệu cá nhân của mình.

Phong cách thời trang của Mai Son

Chia sẻ với chúng tôi, chị cho biết mình khá đa dạng trong việc chọn lựa các nhãn hiệu thời trang để phù hợp cho cuộc sống và công việc hàng ngày. Chị có thể sử dụng Charles & Keith, Pedro, Coach, Gigi, Ceci và cũng rất thích MLB - một trong những thương hiệu thời trang đến từ Hàn Quốc rất nổi tiếng.

Khi dạo phố hoặc đi chơi với bạn bè, chị thường diện Pinko, Marhen.J, Max&Co. và Weekend Max Mara bởi khá hợp với phong cách và những thiết kế từ các thương hiệu này cũng rất mới mẻ. Chị cũng có kinh nghiệm trong việc tìm ra nhiều thương hiệu chất lượng cao mà không sợ bị “thủng ví”.

Chị thường xuyên mặc đồ của Charles&Keith và Pedro, vì với giá chưa đến 2.000.000 đồng, đã hoàn toàn có thể sở hữu nhiều đôi giày, đôi dép, túi xách và các phụ kiện thời trang đẹp mắt.

5-1649224224.jpg

Tầm nhìn 5 năm tới

Với tầm nhìn xa và xác định chọn thời trang là ngành để phát triển lâu dài, Mai Son cũng tự tin chia sẻ về tầm nhìn trong 5 năm sắp tới của doanh nghiệp mình. Chị tin rằng trong vòng 3-4 năm tới các thương hiệu do Maison phân phối sẽ đạt quy mô gấp 3 lần hiện tại và niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán TP.HCM. Các thương hiệu do Maison thành lập cũng sẽ phát triển tốt (Gigi và Ceci) vì hoạt động hiện tại đang rất ổn. Ngoài ra, chị sẽ mang đến Việt Nam thêm một số thương hiệu mới.

6-1649224270.jpg
 

Với bề dày lịch sử trong việc mang các thương hiệu thời trang Quốc tế cao cấp và sang trọng nhất đến dải đất hình chữ S, Maison hiện có hơn 100 cửa hàng cùng 18 thương hiệu quốc tế và nền tảng thương mại điện tử đang trên đà phát triển nhanh. Maison hiện có kế hoạch mở thêm 30 cửa hàng mới vào năm 2022. Maison cam kết mang đến cho người dân thành thị cũng như các khách hàng trung thành của mình các xu hướng thời trang mới và thịnh hành nhất trên thế giới.

Maison mong muốn các khách hàng của mình tận hưởng một thế giới thời trang vô cùng phong phú. Với doanh thu hiện tại đạt hơn 100.000.000 USD và lợi nhuận hàng năm đạt 20.000.000 USD, trong năm 2022, Maison tiếp tục sứ mệnh của mình: tiếp cận tất cả người tiêu dùng Việt nhằm mang đến cho họ các sản phẩm thời trang chất lượng.

Thu Ngân Theo KTDB
Bạn đang đọc bài viết "Quan điểm về xây dựng thương hiệu cá nhân của Nhà sáng lập Maison" tại chuyên mục Thời trang. Các thông tin đóng góp, xin liên hệ số hotline (0909.284.199) hoặc gửi email về địa chỉ email (baosaoplus@gmail.com).