Lãi suất liên ngân hàng tăng cao nhất nửa năm

Với việc tín dụng tăng nhanh trong tháng cuối năm và thị trường bước vào giai đoạn cao điểm về thanh toán, thanh khoản hệ thống ngân hàng tiếp tục duy trì tình trạng căng thẳng.

Trong báo cáo thị trường tiền tệ trái phiếu tuần 20-24/12 được Trung tâm phân tích đầu tư Công ty Chứng khoán SSI - SSI Research tổng hợp từ số liệu của Ngân hàng Nhà nước, các chuyên gia tại đây cho biết mặt bằng lãi suất liên ngân hàng vừa ghi nhận thêm một tuần tăng mạnh, đưa mức lãi suất cho vay qua đêm lần đầu trở lại mốc trên 1%/năm sau hơn 5 tháng.

dsc-4422-1640753503.jpg
Cụ thể, trong tuần trước, Ngân hàng Nhà nước đã thực hiện bơm ròng 2,04 tỷ đồng thông qua kênh mua tín phiếu kỳ hạn 14 ngày trên thị trường mở, lãi suất 2,5%/năm. Đây là tuần đầu tiên sau nhiều tháng cơ quan quản lý tiền tệ mới sử dụng lại công cụ điều tiết thanh khoản hệ thống ngân hàng này.

Tuy nhiên, dưới áp lực của việc thiếu hụt thanh khoản cục bộ trong giai đoạn cuối năm, lãi suất trên thị trường liên ngân hàng vẫn tăng mạnh so với cuối tuần trước.

Trong đó, lãi suất cho vay qua đêm đã tăng vọt lên trên 1%/năm, kết tuần ở mức 1,37%/năm, tăng tới 0,52 điểm % so với tuần liền trước. Tương tự, lãi suất cho vay liên ngân hàng kỳ hạn 1 tuần cũng là 1,68%/năm, cao hơn 0,58 điểm %.

Đáng chú ý, tình trạng căng thẳng thanh khoản của hệ thống ngân hàng thương mại kể trên diễn ra trong bối cảnh trong tháng 12, hệ thống vẫn nhận được hỗ trợ thông qua việc Kho bạc Nhà nước mua vào 900 triệu USD ngoại tệ giao ngay, tương đương với việc bơm ra thị trường hơn 20.400 tỷ đồng.

Điều này cũng dẫn tới lãi suất huy động tiếp tục tăng trên thị trường.

Trong tuần trước, lãi suất huy động tiếp tục tăng nhẹ 0,1-0,2 điểm % ở một số ngân hàng thương mại nhỏ và vừa, với mục đích thu hút dòng tiền nhàn rỗi từ dân cư để đảm bảo hoạt động cho vay cũng như nhu cầu tiền mặt của khách hàng trong giai đoạn cuối năm.

Dù vậy, mặt bằng lãi suất huy động vẫn đang duy trì ở mức nền thấp, dao động trong khoảng 3-4%/năm với kỳ hạn dưới 6 tháng; 3,7-5%/năm với kỳ hạn 6-12 tháng và 4,2-6,5%/năm với kỳ hạn trên 12 tháng.

Ngoài yếu tố thị trường bước vào giai đoạn cao điểm thanh toán cuối năm, tăng trưởng tín dụng tích cực trong tháng 12 cũng là nguyên nhân khiến thanh khoản các ngân hàng không còn dôi dư như trước.

Tại cuộc họp báo kết quả điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng năm 2021 diễn ra sáng nay (28/12), Phó thống đốc thường trực Đào Minh Tú cho biết tính đến ngày 22/12, tăng trưởng tín dụng toàn nền kinh tế đã đạt 12,68% so với cuối năm 2020 và tăng khoảng 14,57% so với cùng kỳ.

Với số liệu này, dư nợ tín dụng toàn thị trường đã đạt trên 10,35 triệu tỷ đồng và cao hơn 2,58% chỉ trong chưa đầy một tháng, kể từ ngày 25/11. Tạm tính theo số liệu cơ quan quản lý tiền tệ công bố, các ngân hàng thương mại đã bơm ròng ra thị trường hơn 237.000 tỷ đồng trong chưa đầy một tháng vừa qua, tương đương gần 8.800 tỷ đồng/ngày.

Theo Phó thống đốc, trong năm nay, NHNN đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng 12%, nhưng để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hồi phục nhanh hơn cũng như thực hiện các chương trình kéo dài thời gian trả nợ và cho vay mới, NHNN đã nới thêm chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cho nhiều ngân hàng.

Trong những ngày cuối năm, tăng trưởng tín dụng sẽ diễn biến tích cực hơn và dự kiến đạt khoảng 14%.

SSI Research cũng cho rằng tín dụng đã tăng tương đối mạnh trong vòng 2 tháng qua, phù hợp với việc nền kinh tế đang từng bước hồi phục sau dịch.

Các chuyên gia tại đây cho rằng nhiều khả năng một số ngân hàng thương mại chưa được nới room tín dụng trong đợt cấp mới vào đầu tháng 11 sẽ được NHNN cấp bổ sung trong giai đoạn cuối năm này.

Vương Tôn Theo KTDB

Link nội dung: https://saoplus.com.vn/lai-suat-lien-ngan-hang-tang-cao-nhat-nua-nam-a6937.html