Hương Sắc Lào Cai - sự kiện quảng bá du lịch đa văn hóa vùng Tây Bắc

Từ ngày 19-21/11/2021 tại Lào Cai sẽ diễn ra sự kiện Hương Sắc Lào Cai do Sở VH,TT &DL Lào Cai tổ chức.

dinh-fansipan-anh-to-ba-hieu-1636955169.jpg
Đây là sự kiện xúc tiến du lịch đầu tiên được tổ chức trên qui mô toàn tỉnh và mở rộng trên phạm vi toàn quốc với xu hướng kết nối và giao lưu. Sự kiện là sự kết tinh và hội tụ những tinh túy của dân tộc, là cốt lõi phát triển văn hóa di sản cần gìn giữ và phát huy. Đó là văn hóa Thổ cẩm- tinh hoa Tây Bắc.

Chương trình cũng là tiền đề khởi động cho Fesstival “Tinh hoa Tây Bắc- Hương sắc Lào Cai” sẽ chính thức được tổ chức vào năm 2022 với sự hưởng ứng trên toàn tỉnh Lào Cai và có sức lan tảo rộng đến toàn bộ vùng Tây Bắc, góp phần tạo nên thế mạnh cho sức phát triển mạnh mẽ của du lịch Lào Cai, tô đậm thêm vẻ đẹp của bản sắc và tinh hoa văn hóa nơi đây.

Trong sự kiện này, sẽ có 8 nhà thiết kế thời trang tham gia vào xây dựng show diễn thời trang Thổ cẩm xuống phố- Đưa tinh hoa văn hóa thổ cẩm vào thời trang, trong đó có 7 NTK nổi tiếng trong nước và 01 NTK đến từ tỉnh Lào Cai. 08 Bộ sưu tập (BST) thời trang lấy cảm hứng từ các bộ trang phục của các tộc người H’Mong, Dao, Tày, Thái, Hà Nhì, Xa Phó, Nùng, Giáy... tạo nên một bức tranh, một show trình diễn văn hóa đậm chất Tây Bắc. Sự kiện này sẽ tạo nên sự kết nối, lan tỏa các sản phẩm văn hóa, du lịch, nét đẹp đời sống con người vùng cao qua sản phẩm thời trang thổ cẩm đặc trưng có một không hai ở Việt Nam.

bien-may-y-ty-anh-hoang-manh-linh-1636955201.jpg
Hương sắc Lào Cai sẽ là sự kiện văn hóa lung linh ấn tượng phác họa cho người xem những ấn tượng khó phai về một nên văn hóa đa dạng kỳ ảo của xứ sở mù sương Sapa.

Thông qua Sự kiện Hương Sắc Lào Cai, tỉnh Lào Cai sẽ khẳng định thế mạnh đa văn hóa-giàu bản sắc, góp phần tôn vinh, bảo tồn và phát triển văn hóa các tộc người của tỉnh nhằm thu hút đầu tư và phát triển, đặc biệt trong lĩnh vực du lịch, tạo nên những sản phẩm kinh tế - văn hóa du lịch độc đáo, hướng đến khẳng định thương hiệu sản phẩm du lịch chung của 8 tỉnh Tây Bắc và TP HCM mang tầm khu vực và quốc tế.

Cũng qua chương trình này, Lào Cai sẽ phát triển các khu văn hóa du lịch tộc người chuyên Thổ cẩm. Tỉnh cũng kỳ vọng rằng từ đây, các sản phẩm Thổ cẩm của Lào Cai sẽ có mặt rộng khắp trên thị trường quốc tế, tạo thêm công ăn việc làm và nguồn thu nhập bền vững cho bà con dân tộc, tạo sự hứng khởi trong đời sống tinh thần, kinh tế văn hóa cho bà con. Đây cũng là phương pháp bảo tồn và gìn giữ văn hóa truyền thống tộc người bền vững nhất, khiến cho văn hóa vùng Tây Bắc của Việt nam được sống mãi, gìn giữ trao truyền cho muôn đời sau.

 

Sự kiện Hương sắc Lào Cai gồm có một tổ hợp các chương trình diễn ra liên tục trong 3 ngày từ 19-21/11 tại thị xã Sapa.

Phần I: Từ 15h ngày 19-21/11: Khai mạc không gian trưng bày Thổ cẩm - Những câu chuyện kể, tại số 2 đường đường Fansipan, Nhà Du lịch Sapa, thị xã Sapa.

Phần II: Từ 20h ngày 19/11 và 21h30 ngày 20/11: Tái hiện Chợ tình Sapa: Không gian của yêu đương và hẹn hò, muôn sắc màu thổ cẩm, diễn xướng và thăng hoa.

Phần III: Từ 20h ngày 20/11: Chương trình Thời trang Nghệ thuật “Thổ cẩm- câu chuyện tình yêu” tại Sân Quần, thị xã Sapa với sự tham gia của Đoàn Nghệ thuật dân tộc Lào Cai, NS Ngô Hồng Quang và nhóm đàn Đó; Nghệ sĩ Trung Lương, ca sĩ Hoàng Dương, NTK David Minh Đức, NTK Duy Nguyễn, NTK Quang Huy, NTK Vũ Việt Hà, NTK Trần Thanh Mẫn, NTK Minh Minh, NTK Xuân Nguyễn, Thổ cẩm Lan Rừng, các nghệ nhân và các làng nghề thổ cẩm, các đơn vị quản lý sản phẩm OCOP tỉnh Lao Cai.

Sơn Phạm Theo KTDB

Link nội dung: https://saoplus.com.vn/huong-sac-lao-cai-su-kien-quang-ba-du-lich-da-van-hoa-vung-tay-bac-a6834.html