TP HCM và nhiều tỉnh đồng ý mở lại đường bay nội địa

TP HCM, Khánh Hòa, Bình Định, Điện Biên và Phú Yên đồng tình mở lại đường bay nội địa đến các địa phương khác.

UBND TP.HCM vừa có công văn khẩn phản hồi về kế hoạch khôi phục đường bay nội địa của Cục Hàng không Việt Nam.

Văn bản do Phó chủ tịch UBND TP Lê Hòa Bình ký nêu rõ TP.HCM thống nhất với kế hoạch khai thác các đường bay nội địa thường lệ mà Cục Hàng không xây dựng.

b-1633351882.jpg
Theo kế hoạch của Cục Hàng không Việt Nam, mỗi ngày, TP HCM có 132 chuyến khứ hồi trên 18 đường bay đến các địa phương khác; Khánh Hòa 20 chuyến; Điện Biên 2 chuyến; Phú Yên 7 chuyến; Bình Định 11 chuyến.

Trong đó, Cục lên kế hoạch khôi phục 18 chặng bay đến sân bay Tân Sơn Nhất với tổng số 132 chuyến bay khứ hồi mỗi ngày. Chặng TP.HCM - Hà Nội sẽ có 28 chuyến mỗi ngày, chặng TP.HCM - Đà Nẵng có 14 chuyến mỗi ngày. Thời gian triển khai bắt đầu từ 5/10.

UBND TP.HCM cũng cho biết tần suất khai thác các chuyến bay đi/đến TP.HCM sẽ được triển khai theo lộ trình 4 giai đoạn mà Bộ GTVT đã nêu tại Quyết định 1740 ban hành ngày 30/9. Giai đoạn 1 (tối đa 10 ngày đầu), tần suất trên từng đường bay của các hãng không vượt quá 50% so với trung bình 10 ngày đầu của tháng 4/2021. Hành khách phải ngồi giãn cách trên máy bay.

Trong văn bản, UBND TP.HCM đề nghị Cục Hàng không cho tổ chức một số chuyến bay khứ hồi trong tuần chặng TP.HCM - Hà Nội để giải quyết một phần nhu cầu đi lại cấp thiết giữa Vùng kinh tế trọng điểm phía nam với thủ đô Hà Nội và các tỉnh phía bắc.

TP.HCM đưa ra đề nghị này trong bối cảnh UBND TP Hà Nội thống nhất quan điểm chưa mở lại đường bay với các tỉnh do lo sợ dịch bệnh xâm nhập. Tính đến nay, đường bay Hà Nội - TP.HCM đã trải qua hơn 2 tháng không có chuyến bay chở khách thường lệ.

Trong quá trình khôi phục các đường bay, TP.HCM yêu cầu sân bay Tân Sơn Nhất phải đảm bảo các điều kiện theo Bộ tiêu chí đánh giá hoạt động GTVT an toàn do TP ban hành. Hành khách tham gia hoạt động hàng không cũng phải tuân thủ theo Chỉ thị 18 mà TP vừa ban hành.

Tuần trước, Cục Hàng không Việt Nam gửi văn bản lấy ý kiến lãnh đạo các địa phương về kế hoạch khai thác bay trước khi mở lại đường bay nội địa.

Cục đề xuất mở lại các đường bay đi và đến các địa phương gồm: Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ, Quảng Ninh, Nghệ An, Điện Biên, Thừa Thiên Huế, Quảng Bình, Quảng Nam, Đăk Lăk, Gia Lai, Lâm Đồng, Phú Yên, Bình Định, Bà Rịa - Vũng Tàu, Khánh Hòa, Kiên Giang, Cà Mau. Tổng số các đường bay nội địa dự kiến khôi phục lại là 385 chuyến bay khứ hồi mỗi ngày.

Hà Anh Theo KTDB

Link nội dung: https://saoplus.com.vn/tp-hcm-va-nhieu-tinh-dong-y-mo-lai-duong-bay-noi-dia-a6784.html