Bộ Y tế phê duyệt vắc-xin Hayat-Vax, vắc-xin thứ 7 được lưu hành tại Việt Nam

Bộ Y tế phê duyệt có điều kiện vắc-xin Hayat-Vax của UAE, là vắc-xin ngừa Covid-19 thứ 7 được cấp phép khẩn tại Việt Nam. Quyết định này được ông Trương Quốc Cường, Thứ trưởng Y tế ký vào ngày 10-9.

vx4-1631286624.jpeg
Bộ Y tế phê duyệt có điều kiện vắc xin Hayat-Vax của UAE, là vắc xin ngừa Covid-19 thứ 7 được cấp phép khẩn tại Việt Nam.

Theo quyết định này, vắc-xin được “phê duyệt có điều kiện cho nhu cầu cấp bách trong phòng chống dịch bệnh” là Hayat-Vax, mỗi liều chứa 0,5ml chứa 6,5 đơn vị kháng nguyên SARS-CoV-2 (tế bào vero) bất hoạt, bào chế dạng hỗn dịch tiêm, mỗi hộp 1 lọ chứa 1 liều 0,5ml.

Vắc-xin này do Viện Sản phẩm sinh học Bắc Kinh thuộc Tập đoàn Biotec quốc gia Trung Quốc sản xuất bán thành phẩm sau đó Các tiểu Vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) đóng gói và xuất xưởng.

Tương tự các vắc-xin được phê duyệt khẩn cấp, Bộ Y tế yêu cầu nhà nhập khẩu vắc-xin (Công ty cổ phần Y dược phẩm Vimedimex) tuân thủ 9 điều kiện đi kèm; trong đó bao gồm việc phối hợp với các đơn vị phân phối, sử dụng vắc-xin triển khai hệ thống cảnh giác dược toàn diện với vắc-xin này tại Việt Nam.

Cục Y tế Dự phòng có trách nhiệm tiếp nhận, bảo quản, phân phối và sử dụng vắc xin. Viện Kiểm định Quốc gia vắc xin và sinh phẩm y tế có trách nhiệm tiến hành kiểm định và cấp Giấy chứng nhận xuất xưởng lô vắc xin Hayat-Vax trước khi đưa ra sử dụng.

Công ty nhập khẩu vắc xin phải phối hợp với Bộ Y tế để quản trị rủi ro đối với vắc xin Hayat-Vax trong suốt quá trình lưu hành tại Việt Nam.

Đây là vắc xin ngừa Covid-19 thứ 7 được Bộ Y tế cấp phép, sau vắc xin AstraZeneca, Sputnik V, Sinopharm, Pfizer, Moderna và Johnson&Johnson.

Tính đến ngày 10/9, Việt Nam đã nhận được khoảng 30 triệu liều vắc xin ngừa Covid-19 các hãng, trong đó đã tiêm chủng được 26 triệu liều. Riêng vắc xin Sinopharm, Việt Nam có 2,7 triệu liều, trong đó có 2 triệu liều đặt mua, hiện đang được tiêm tại nhiều tỉnh thành như TP.HCM, Bình Dương, Hải Phòng, Hà Nội…

Nguyệt Minh Theo KTBD

Link nội dung: https://saoplus.com.vn/bo-y-te-phe-duyet-vac-xin-hayat-vax-vac-xin-thu-7-duoc-luu-hanh-tai-viet-nam-a6688.html