Câu chuyện kinh doanh về giấc mơ ‘hoang đường’ về trợ lý ảo Tiếng Việt của đôi bạn 8X

Hơn 4 năm là một khoảng thời gian rất dài trong lĩnh vực công nghệ. Với hơn 4 năm đó, loa thông minh OLLI MAIKA đã được “thai nghén” và hoàn thiện với khao khát giúp cuộc sống của người Việt tiện nghi và hân hoan hơn mỗi ngày.

Tháng 4/2021, loa thông minh OLLI MAIKA tích hợp trợ lý ảo tiếng Việt ra mắt thị trường, tạo tiếng vang trong lĩnh vực công nghệ và thu hút đông đảo sự quan tâm của người tiêu dùng Việt. Một chiếc loa thông minh giúp người Việt mọi lứa tuổi dễ dàng sử dụng giọng nói tiếng Việt để tương tác. Một chiếc loa thông minh nhận lệnh và phản hồi thân thiện, gần gũi như cách người Việt giao tiếp mỗi ngày với nhau. OLLI MAIKA giúp cuộc sống của người Việt dễ dàng và mới mẻ hơn mỗi ngày.

picture1-1628143131.png
 

Và OLLI MAIKA được ra đời từ một startup trẻ trong lĩnh vực công nghệ, được thành lập vào năm 2016 bởi hai kỹ sư 8x Tạ Thanh Hải và Bùi Bách Việt. Startup trẻ đó chính là OLLI Technology (viết tắt: OLLI).

Giấc mơ tạo ra trợ lý ảo tiếng Việt giúp cuộc sống hằng ngày của người Việt tiện nghi và thú vị hơn

Năm 2016, làn sóng trí tuệ nhân tạo (AI) phát triển rất mạnh mẽ trên toàn thế giới và hứa hẹn mở ra một kỷ nguyên mới của công nghệ. Nhưng tại Việt Nam, AI còn khá xa lạ với đa số người Việt. Khi đó, 2 chàng trai Hải và Việt đã cùng mơ ước đưa AI đến gần hơn với người Việt. Cả hai tin rằng trợ lý ảo cá nhân tương tác bằng giọng nói (Voice Assistant) hỗ trợ 24/7 mọi công việc sẽ là một trong những cách phổ biến để con người tương tác với công nghệ trong tương lai.

anhnen-1628143720.png
Bùi Bách Việt (bên trái) tốt nghiệp cử nhân Khoa học Máy tính trường Đại học Cal Poly và thạc sĩ Quản trị Kinh doanh tại Hà Lan, hơn 7 năm kinh nghiệm về Business Intelligence & Reporting tại HSBC Vietnam. Tạ Thanh Hải (bên phải) tốt nghiệp thạc sĩ ngành Kỹ thuật Máy tính tại Đại học Nam Cali (USC), chuyên sâu về thiết kế vi mạch bán dẫn, nhiều năm làm việc tại thung lũng Silicon.

Sứ mệnh của OLLI là kiến tạo hệ sinh thái các thiết bị thông minh tích hợp trợ lý ảo tiếng Việt giúp cuộc sống của người Việt tiện nghi và thú vị hơn mỗi ngày. Hải và Việt định hướng rõ loa thông minh OLLI MAIKA là sản phẩm đầu tiên trong hệ sinh thái này.

“Qua khảo sát thị trường, chúng tôi nhận ra, nhiều  người Việt, nhất là người lớn tuổi và đặc biệt ở vùng nông thôn cảm thấy khó khăn khi tiếp cận và sử dụng các thiết bị công nghệ cao do rào cản ngôn ngữ. Ở OLLI, chúng tôi tin rằng công nghệ trong gia đình không nên là “rào cản” hay “kẻ quấy rối”, mà nên là người tạo ra những niềm vui nhỏ kết nối mọi thành viên và giúp bạn yêu tổ ấm hơn. Vậy nên, OLLI theo đuổi sứ mệnh kiến tạo hệ sinh thái thiết bị thông minh tích hợp trợ lý ảo giọng nói thuần Việt, đưa công nghệ trở nên gần gũi, góp phần giúp cuộc sống tiện nghi, thú vị hơn.” - Anh Bùi Bách Việt, Co-founder kiêm CEO OLLI Technology chia sẻ.

OLLI MAIKA: Loa thông minh đầu tiên được nghiên cứu và phát triển hoàn toàn tại Việt Nam

Duy nhất trong các loa thông minh sử dụng tiếng Việt tại Việt Nam, OLLI MAIKA là sản phẩm “thuần Việt” đầu tiên do người Việt làm chủ cả phần cứng đến phần mềm. 

Đội ngũ OLLI đã đầu tư, nghiên cứu, thiết kế và sản xuất cả phần cứng của loa thông minh OLLI MAIKA. Các khâu: thiết kế công nghiệp, vỏ nhựa, bo mạch, phần mềm nhúng, thu mua, kiểm duyệt chất lượng, tổ chức sản xuất đều được OLLI thực hiện nội bộ. Về mặt nội dung, OLLI trực tiếp xây dựng và kết nối với các nhà cung cấp dịch vụ - tin tức - nội dung Việt ngữ uy tín: Tuổi trẻ, Đài Tiếng nói Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh - VOH, Nhạc Của Tui, Sài Gòn Tếu...

picture3-1628143827.png
 

Hiện tại, các tính năng chủ đạo của một chiếc loa thông minh đều đã có mặt trên OLLI MAIKA bao gồm: Nghe nhạc, Gọi điện thoại, Nhắc công việc, Điểm tin, Nghe đài, Kể chuyện và Điều khiển nhà thông minh. Với nhu cầu sử dụng công nghệ trợ lý ảo tiếng ảo ngày càng lớn. OLLI mong muốn đem sự thông minh, tiện nghi của trợ lý ảo vào từng ngóc ngách trong ngôi nhà của người Việt.

picture5-1628143919.png
 

Việc làm chủ công nghệ lõi và khả năng liên kết toàn phần giúp OLLI có khả năng chủ động cập nhật nội dung và cải thiện, mở rộng tính năng của OLLI MAIKA một cách nhanh chóng. Trong tương lai, OLLI sẽ chủ động mở rộng, phát triển các loại hình thiết bị phần cứng khác phức tạp hơn, có khả năng chạy các giải thuật AI trên thiết bị thông minh tích hợp trợ lý ảo tiếng Việt MAIKA. Chiến lược lâu dài của OLLI là khẳng định tiềm năng công nghệ của người Việt Nam và giới thiệu sản phẩm Việt với quốc tế, góp phần ghi dấu tên tuổi công nghệ Việt Nam trên bản đồ công nghệ thế giới.

picture6-1628143980.png
 

Bạn đọc có thể trải nghiệm loa thông minh Olli Maika tại showroom: 88 Bạch Đằng, phường 2, quận Tân Bình, TP.HCM; hoặc tìm hiểu thêm tại website.

Hà Anh

Link nội dung: https://saoplus.com.vn/cau-chuyen-kinh-doanh-ve-giac-mo-hoang-duong-ve-tro-ly-ao-tieng-viet-cua-doi-ban-8x-a6543.html