Mỹ: Cựu Tổng thống Donald Trump bị truy tố hơn 30 tội danh

03/04/2023 09:31

Việc ông Trump bị truy tố đánh dấu bước ngoặt mới cho một nhân vật đã có thể né tránh các rắc rối pháp lý nghiêm trọng trong 40 năm qua, dù ông vướng phải vô số vụ điều tra.

12-1680488708.png
Kênh truyền hình CNN ngày 31/3 dẫn 2 nguồn thạo tin cho biết cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump bị truy tố hơn 30 tội danh liên quan tới gian lận tài chính trong vụ chi tiền bịt miệng nữ diễn viên phim khiêu dâm Stormy Daniels và ông Trump sẽ tới New York vào ngày 3/4 tới để bị truy tố chính thức.

Ông Trump không còn 'bất khả xâm phạm'

Khi ông Donald Trump bước vào phòng xử án ở New York vào ngày 4/4 tới, đây sẽ không chỉ là sự kiện đánh dấu lần đầu tiên một cựu tổng thống Mỹ phải đối mặt với cáo buộc hình sự.

Trong 40 năm qua, ông Trump - người có biệt danh là “Teflon Don”, hàm ý không cáo trạng nào có thể "dính" lên người ông - đã vượt qua vô số cuộc điều tra mà chưa từng đối mặt với cáo buộc hình sự, theo AP. Nhưng những năm tháng ấy đã kết thúc sau lệnh truy tố ngày 30/3.

Cảnh tượng chưa từng có

Ông Trump, người đang dẫn đầu cho đề cử ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa, dự kiến ra hầu tòa vào ngày 4/4.

Ông phải đối mặt với các cáo buộc bao gồm ít nhất một tội nghiêm trọng liên quan đến khoản tiền để "bịt miệng" người ông từng có quan hệ ngoại tình.

Ông được cho là đã trả khoản tiền trên trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016. Như bất kỳ ai khác phải ra trước tòa, cựu tổng thống sẽ phải đến theo đúng lịch hẹn, lấy dấu vân tay và chụp ảnh trước khi có cơ hội đưa ra lời bào chữa.

Cảnh tượng sẽ đánh dấu một khoảnh khắc chưa từng có trong lịch sử nước Mỹ. Điều này lần nữa chứng minh rằng ông Trump - người nổi tiếng là tổng thống đầu tiên bị luận tội hai lần - đã làm đảo lộn các chuẩn mực dân chủ một cách ngoạn mục như thế nào.

Ở cấp độ cá nhân, vụ truy tố đã xuyên thủng chiếc áo giáp bất khả chiến bại dường như đã bảo vệ ông Trump trong suốt nhiều thập kỷ kinh doanh và làm chính trị trước các cáo buộc gian lận và hành vi sai trái tình dục.

tr-1680488952.jpeg
Về phần mình, cựu Tổng thống Trump ngày 31/3 tiếp tục gọi vụ truy tố này là "cuộc săn phù thủy" và công kích ông Bragg trên mạng xã hội Truth Social. Trước đó, chiều 30/3, không lâu sau khi có tin đại bồi thẩm đoàn Manhattan quyết định truy tố, ông Trump đã ra thông báo gọi đây là vụ "bức hại chính trị và can thiệp bầu cử ở mức độ cao nhất trong lịch sử".

Biến nguy thành cơ

Trong khi chờ đợi, ông Trump và đội ngũ đã cố gắng sử dụng tin tức theo hướng có lợi cho mình, lôi kéo thêm sự ủng hộ bằng cách cáo buộc cuộc điều tra là một phần của âm mưu hạ bệ uy tín để ông không thể tranh cử.

Hiện tại, bằng cách đóng vai nạn nhân, cựu tổng thống đã nhanh chóng thu hút các khoản tài trợ cho chiến dịch tranh cử 2024 vốn đang gặp khó khăn của mình. Chiến dịch công bố vào tối 31/3 rằng họ đã huy động được hơn 4 triệu USD trong 24 giờ sau khi thông tin về việc truy tố được công khai, phá vỡ kỷ lục trước đó sau cuộc lục soát của FBI đối với tư dinh Mar-a-Lago của ông Trump.

Hơn 25% số tiền quyên góp đến từ những người quyên góp lần đầu. Mức đóng góp trung bình là 34 USD/người.

Vương Tôn Theo KTDB
Bạn đang đọc bài viết "Mỹ: Cựu Tổng thống Donald Trump bị truy tố hơn 30 tội danh" tại chuyên mục Thương trường. Các thông tin đóng góp, xin liên hệ số hotline (0909.284.199) hoặc gửi email về địa chỉ email (baosaoplus@gmail.com).