Lùm xùm từ thiện của Công Vinh - Thủy Tiên: Đòi hỏi sao kê có quá đáng?

20/09/2021 09:15

Trước lời tuyên bố không kêu gọi từ thiện nữa và sẽ khởi kiện một số cá nhân của Thủy Tiên, có ý kiến cho rằng cô đang 'trúng kế' và cần tỉnh táo hơn nhưng cũng có người thẳng thắn 'vắng cô thì chợ vẫn đông'…

Đòi hỏi sao kê có quá đáng?

Chủ đề này được nhiều độc giả VietNamNet cũng như người hâm mộ cặp đôi Công Vinh – Thủy Tiên quan tâm. Tuy nhiên, nhiều tranh cãi cũng nảy sinh từ đây. Các fan ruột cho rằng những người đòi hỏi sao kê hầu như không đóng góp gì cho hoạt động từ thiện của vợ chồng Thủy Tiên - Công Vinh.

Điển hình là những bình luận tương tự như ý kiến của độc giả Tran Tien Dzung: “Những người đóng góp vào quỹ từ thiện của hai vợ chồng Công Vinh - Thủy Tiên không ai lên tiếng thắc mắc, trong khi những người không đóng góp đồng xu nào vào quỹ thì suy diễn thổi phồng sự việc, vu cáo áo đặt thuyết âm mưu để chửi bới hai vợ chồng Công Vinh - Thủy Tiên.

Những người không hề đóng góp một xu nào, lại cho mình cái quyền vu khống lên án người khác một cách vô căn cứ... Họ là ai? Chỉ là thứ ganh ăn tức ở, có những điều mình không bao giờ làm được nhưng người khác làm được nên đâm ra đố kỵ, ganh ghét”.

qd-1632103976.jpg
Công Vinh và Thủy Tiên trong buổi sao kê ngày 17/9.

Tán đồng ý kiến của độc giả này, bạn Tuấn Anh chia sẻ: “Bên cạnh sự phát triển kinh tế xã hội vẫn còn nhiều người dân rơi vào cảnh khó khăn, đặc biệt những hoàn cảnh bị ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh rất cần sự giúp đỡ của công đồng. Vì vậy, hãy động viên nhau để khích lệ mọi người phát huy truyền thống tốt đẹp là tương thân tương ái trong cộng đồng, đừng suy diễn, chỉ trích nhau nữa.

Theo tôi hầu hết các nghệ sĩ như Hoài Linh, Thủy Tiên, Trấn Thành,... không xấu như mọi người nghĩ đâu. Họ là những người được trời phú có tiền, có tâm và sẵn sàng dấn thân làm từ thiện, hãy nhìn vào những gì họ làm được cho đồng bào mình mà thôi đi”.

Bạn Thanh Thao cũng chung quan điểm bênh vực vợ chồng Thủy Tiên: “Thật lạ đời, việc tốt bị lên án, còn những kẻ ngang nhiên nhục mạ người khác vẫn nhởn nhơ. Ai muốn minh bạch thì bỏ tiền tỷ kêu kiểm toán, công an vào cuộc rồi đi mà kiện. Người ta sao kê tổng kết còn không chịu, bắt người ta in ra 18.000 trang, rồi số tiền phí cả trăm triệu có thánh nào chi trả cho vợ chồng người ta chưa? Ở đó còn đòi kiểm toán này nọ”.

Tuy nhiên, không ít người đưa ra ý kiến trái chiều. Bạn QuocViet là một trong số đó: “Xã hội phải luôn luôn có phản biện, chứ không phải ai cũng chỉ tuân theo một ý như robot. Và chuyện đòi công khai sao kê là hoàn toàn bình thường, và đó là trách nhiệm của người làm từ thiện. Nếu không làm như vậy phải chuyển đổi sang mô hình từ thiện chuyên nghiệp, đăng ký tổ chức và được quản lý bởi chính quyền”.

Độc giả Dân Trí mong cơ quan chức năng làm đến cùng để sáng tỏ mọi vấn đề: “Mất lòng tin là mất tất cả, dù có làm nữa hô hào cũng không ai ủng hộ, có dám bỏ tiền túi tự làm hay không mới là thật tâm. Cơ quan chức năng cũng phải làm đến cùng, không phải dừng là xong”.

Làm từ thiện không phải chuyện độc quyền

Nhiều độc giả của VietNamNet đặt vấn đề: Nếu Thủy Tiên – Công Vinh và nhiều nghệ sĩ khác không kêu gọi từ thiện nữa, ai sẽ làm để hỗ trợ người dân? Câu trả lời của độc giả Minh nhanh chóng được nhiều người hưởng ứng: “Từ thiện không phải độc quyền. Nghệ sĩ không làm thì có người khác. Nghệ sĩ làm mà minh bạch (nếu nhận tiền của cộng đồng để mang đi làm từ thiện) thì không ai phàn nàn. Còn hờn dỗi hay phản ứng lại cộng đồng hay tệ hơn ăn chặn thì cần xem lại cái tâm, và không ai ép làm hết”.

Đồng quan điểm, một bạn đọc tên Hoa nêu ý kiến: “Bạn làm đúng thì không việc gì phải sợ. Đã làm phải minh bạch, chứ mà lên khóc lóc với giận hờn không làm nữa cũng không để làm gì. Đầy nhà hảo tâm họ bỏ hàng trăm tỷ ra làm, bạn cũng chỉ kêu gọi và được tài trợ chứ bạn đã mất vốn mất lãi đâu mà giận dỗi”.

Bạn Luat cũng có quan điểm tương tự về tuyên bố “không làm nữa” được nhận xét là đầy hờn dỗi của Thủy Tiên và Công Vinh: “Người làm từ thiện là phải tự mình công khai minh bạch khi kết thúc một hoạt động từ thiện nào đó. Không tự giác công khai mà đợi có người nói "mơ thấy" rồi mới làm. Có thể thông cảm là vì chưa biết nên hơi vô tư trong chuyện công khai thu - chi. Khi có người nhắc khéo mình phải tự thấy đúng là việc cần phải làm... Đừng lấy thái độ "giận hờn" ra để che lấp sự thiếu sót của mình để làm gì. Công khai là việc đúng phải làm".

Bạn Huong lại đưa ra câu hỏi cũng là nghệ sĩ nhưng sao có người chẳng khiến dư luận phải thắc mắc vì bất cứ dự án nào: “Tại sao Quyền Linh và vợ chồng Lý Hải cũng tự đứng lên làm từ thiện đấy, dư luận họ có thắc mắc câu nào không? Hay chỉ một lòng trân trọng họ? Làm từ thiện là tự nguyện, nhưng đã đứng ra kêu gọi thì phải minh bạch”.

Quang minh chính đại – không cần ngại!

Đó là ý kiến của độc giả Phong Quang: “Người ta đã dám sao kê một đống đầu vào thì sẽ không sợ đầu ra. Người ta đã nói sẽ khởi kiện thì sẽ càng không dám khinh suất. Cứ chờ đó. Nếu thắng kiện được cũng là một bài học răn đe cho những kẻ thích núp lùm nhục mạ người khác nhưng cứ tưởng rằng mình sẽ không sao”.

Trước đó, bạn Lê Bá Ích cho rằng: “Đã sao kê đầu vào 18 ngàn tờ A4 thì cô Thủy Tiên sao kê đầu ra cho minh bạch luôn đề bảo vệ sự trong sáng, uy tín, và danh dự của mình. Cô nói: “Trước khi vào hỗ trợ người dân, cô cùng với chính quyền kiểm đếm tiền. Cuối ngày phát bao nhiêu xác nhận luôn”. Có như vậy thì không ai còn nghi ngờ cô khuất tất trong việc làm từ thiện của mình. Số tờ của danh sách này chắc chắn ít hơn nhiều số tờ cô đã sao kê".

Độc giả Nhật Minh thẳng thắn nêu nghi vấn: "Sao kê không thôi chẳng nói lên được điều gì, đây là chiêu chuyển hướng, cách đánh lừa dư luận mà thôi. Cái chính là địa chỉ tiền đến tay người nhận có chính xác không, ngoài tài khoản này bạn còn thêm các tài khoản nào kêu gọi từ thiện nữa không? Rất mong các cơ quan chức năng vào cuộc làm cho rõ để chỉ ra sự công bằng cho các cá nhân".

dq-1632104046.jpg
Công Vinh và Thủy Tiên trong đợt phát tiền từ thiện miền Trung cuối năm 2020.

Chính bởi lòng tin ở Thủy Tiên, nhiều người tán đồng quyết định khởi kiện một số cá nhân của đôi vợ chồng Becks – Vic Việt Nam. Bạn Yuan Parker chia sẻ: “Ủng hộ chị Thủy Tiên khởi kiện! Chị Tiên đã không quản ngại cực khổ, bỏ việc làm ăn chuyện gia đình để đi giúp đỡ người khác còn bị soi mói lời ra tiếng vào, toàn antifan với anh hùng bàn phím. Sau chuyện này em nghĩ tốt nhất chị Tiên đừng làm từ thiện nữa! Từ thiện mà cư dân mạng không biết điều nên dừng lại; chăm lo tổ ấm với công việc là đủ rồi”.

Bạn Bui Tru chia sẻ sự đồng cảm với những khó khăn, vất vả mà Thủy Tiên trải qua suốt quá trình về miền Trung hỗ trợ người dân gặp bão lũ: “Rất bất công với vợ chồng Thủy Tiên, thời gian lũ lụt miền Trung tôi theo dõi thường xuyên. Thủy Tiên bỏ con, bỏ chồng ở TP.HCM để về miền Trung làm từ thiện vậy mà còn có những người chỉ ngồi nhà cào bàn phím để gây mất đoàn kết. Chỉ mong pháp luật phân xử công minh”.

Những ồn ào từ thiện của Thủy Tiên - Công Vinh và nhiều nghệ sĩ khác vẫn chưa kết thúc! Nhưng đa số độc giả của VietNamNet cũng như cộng đồng mạng đều mong, lùm xùm này không trở thành bước cản khiến các mạnh thường quân e ngại việc chung tay góp sức giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn.

Bạn đang đọc bài viết "Lùm xùm từ thiện của Công Vinh - Thủy Tiên: Đòi hỏi sao kê có quá đáng?" tại chuyên mục Giải trí. Các thông tin đóng góp, xin liên hệ số hotline (0909.284.199) hoặc gửi email về địa chỉ email (baosaoplus@gmail.com).