Khám phá ngôi chùa linh thiêng Ba Vàng, Uông Bí, Quảng Ninh

03/03/2023 10:01

Thói quen đi lễ chùa đầu năm cầu sức khỏe, bình an từ bao đời nay vẫn luôn hiện hữu, như lời nhắn nhủ tới những thế hệ con người Việt Nam: Đừng bao giờ lãng quên đi mình là ai giữa một thế giới ngày càng phẳng lại.

Chính vì vậy, để chốn linh thiêng như đền, chùa không phải là nơi ảm đạm, hiu quạnh, mà đến chùa như trở về nhà, những ngôi chùa Việt đã được tu sửa ngày càng khang trang, sạch đẹp và đổi mới theo xu thế thời cuộc hơn.

quang-ninh-chua-ba-vang-9-1677812079.jpg
Bên cạnh việc là một địa điểm du lịch tâm linh nổi tiếng linh thiêng, chùa Ba Vàng cũng sở hữu nhiều thắng cảnh đẹp. Sau khi lễ Phật, bạn có thể vãn cảnh, du xuân tại các địa điểm nổi tiếng tại chùa.

Chùa Ba Vàng là một ngôi chùa như vậy. Tọa lạc trên lưng chừng núi Thành Đẳng, phường Quang Trung, thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh, hiện nay, chùa được rất nhiều người quan tâm bởi vị trí đắc địa: phía trước là Bạch Đằng giang uốn lượn, phía sau là núi rừng trùng điệp, hai bên là dãy núi Thanh Long, Bạch Hổ hùng vĩ,… Đây được ví như  vùng đất Phật linh thiêng, huyền bí với mỹ cảnh làm đắm say lòng người.

du-lich-chua-ba-vang-4-1625018986-1677812418.jpg
Đi lễ chùa cầu nguyện – nét đẹp văn hóa tâm linh.

Bên cạnh đó, chùa Ba Vàng cũng thường tổ chức các khóa tu theo từng tháng và khóa tu mùa hè dành cho các độ tuổi khác nhau. Đối với khóa tu dành cho giới trẻ, các bạn sẽ được nghe Sư Thầy trụ trì giảng Pháp, học hiểu nhân quả, rèn luyện đạo đức;  giúp các bạn sớm hình thành nhân cách tốt, vững vàng đối diện trước những khó khăn, chướng ngại trong cuộc sống.

Đồng thời, hoạt động này còn góp phần bảo tồn và lan tỏa những giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc: ngôi chùa cũng là ngôi trường, giáo dục nhân cách tốt đẹp cho con người.

0-2tuthien-1162-1677812222.jpg
Hàng ngày, nhà chùa phát hàng ngàn suất cơm chay miễn phí; ngày cao điểm như lễ khai hội Xuân, số lượng lên đến gần 50 ngàn suất cơm.

Về các hoạt động xã hội: Công tác từ thiện, an sinh xã hội được chùa tổ chức thường xuyên, diễn ra hàng năm với các hoạt động ý nghĩa, thiết thực.

Năm 2022, tổng số chi phí từ thiện tính tới thời điểm tháng 12/2022 đã lên đến gần 14 tỷ đồng. Trong đó, tiêu biểu phải kể đến như: Trao tặng 100 tấn gạo (tương đương 1.5 tỷ đồng) cho nhân dân Cuba; ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” Trung ương và an sinh xã hội năm 2022 gần 500 triệu đồng; trao quà với tổng trị giá gần 700 triệu đồng tới những mảnh đời khó khăn tại huyện Bình Liêu, Quảng Ninh;…

0-4tuthien-1164-1677812182.jpg

Để có được ngôi chùa khang trang, đẹp đẽ như ngày nay, ít ai biết được, nhiều năm về trước, nơi đây từng là phế tích bởi sự tàn phá của thiên nhiên và chiến tranh. Qua nhiều lần trùng tu và xây dựng, ngôi chùa đã trở thành một trong những trung tâm Phật giáo lớn trên cả nước.

Cho tới ngày nay, chùa vẫn giữ được truyền thống chư Tăng tu tập hạnh đầu đà trong rừng hoang vắng, sống biệt lập với dân chúng, miên mật tu tập để tiến tu trên con đường tầm cầu đạo giải thoát. Không kể ngày hay đêm, chư Tăng hành hạnh độc cư, nhẫn chịu với thời tiết khắc nghiệt, sống cuộc đời tỉnh giác, an vui với sự thực hành chính Pháp. Chư Tăng tu hành gian khổ, từ bỏ dục lạc, hướng tới trí tuệ giải thoát, làm lợi ích cho chúng sinh.

 

Lịch sử hình thành chùa Ba Vàng

Chùa được xây dựng vào năm Ất Dậu 1706, dưới triều vua Lê Dụ Tông. Trải qua thời gian cùng sự tàn phá của thiên nhiên và chiến tranh, chùa Ba Vàng đã trở thành phế tích. Vào năm 1988, chùa được tôn tạo, trùng tu lại bằng gỗ. Đến năm 1993 thì chùa được xây dựng lại. Các di vật của chùa xưa hầu hết không còn, chỉ còn lại một cây hương đá, một tấm bia linh vị thiền sư và những viên tảng kê chân cột. 

Trải qua năm tháng chùa đã nhiều lần được trùng tu, tôn tạo. Vào tháng 1 năm 2011, để đáp ứng nhu cầu tu học của nhiều tăng ni, phật tử và Hoằng dương Phật pháp ngôi chùa Ba Vàng một lần nữa được khởi công xây dựng với quy mô lớn, khang trang và đẹp đẽ. Ngày nay, chùa trở thành một trong những địa điểm du lịch Quảng Ninh thu hút mà du khách nhất định phải ghé thăm. 

Chùa thờ Phật, Bồ Tát, chư Hiền Thánh Tăng và chư liệt vị Tổ sư. Trong chùa có nhiều pho tượng bằng gỗ được đặt ở các vị trí khác nhau như Quan Âm Bồ Tát, Phật A Di Đà, Tam bảo, Tam thế, ông Thiện, ông Ác...        

Hạ Phàm Theo KTDB
Bạn đang đọc bài viết "Khám phá ngôi chùa linh thiêng Ba Vàng, Uông Bí, Quảng Ninh" tại chuyên mục Du lịch. Các thông tin đóng góp, xin liên hệ số hotline (0909.284.199) hoặc gửi email về địa chỉ email (baosaoplus@gmail.com).