Hộ chiếu mới khó xin cấp visa ở Châu Âu

02/08/2022 16:38

Nhiều doanh nghiệp khai thác tour châu Âu cho biết tour vẫn khởi hành nhưng phải tính việc điều chỉnh lịch trình khi một số nước tạm dừng công nhận mẫu hộ chiếu mới của Việt Nam.

Ngày 2-8, Đại sứ quán Cộng hòa Czech tại Hà Nội thông báo hộ chiếu mẫu mới (màu xanh tím than) của Việt Nam được cấp từ ngày 1-7 không đáp ứng được các tiêu chuẩn kỹ thuật về thông số ICAO. Vì vậy, Cộng hòa Czech đồng quan điểm với một số nước thành viên khác thuộc Liên minh châu Âu (EU) và dừng công nhận mẫu hộ chiếu mới này. Quyết định có hiệu lực cùng ngày.

ho-chieu-moi-viet-nam-1659433005.jpg
Sau Đức và Tây Ban Nha, Czech là quốc gia tiếp theo dừng công nhận hộ chiếu mẫu mới và quyết định có hiệu lực từ hôm nay.

Như vậy, Cộng hòa Czech là quốc gia tiếp theo sau Tây Ban Nha, Đức tạm dừng tiếp nhận đơn xin thị thực Schengen đối với hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam cho đến khi có thông báo mới.

Trong khi đó, nhu cầu đi du lịch châu Âu của khách Việt đang hồi phục sau giai đoạn dịch Covid-19. Thông tin trên có thể ảnh hưởng đến những người vừa được cấp hộ chiếu mẫu mới, muốn xin visa đi châu Âu.

Chiều 2-8, nhiều công ty du lịch cho biết đang liên tục cập nhật thông tin về các công hàm và thông báo về việc sử dụng hộ chiếu mới của Việt Nam đi du lịch tại các nước châu Âu.

Bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, Giám đốc Công ty Du lịch Vietravel, cho hay về trường hợp visa Schengen không được nhập cảnh Đức, Tây Ban Nha và mới đây là Cộng hòa Czech, doanh nghiệp tư vấn du khách là công ty vẫn đang có lịch khởi hành đi châu Âu. Dù vậy, Vietravel sẽ điều hướng và điều chỉnh lịch trình tour không đi qua Đức. Đồng thời, hỗ trợ những du khách có nhu cầu đổi lịch trình sang điểm đến phù hợp hơn mà không gặp rắc rối về hộ chiếu mới.

Nhiều doanh nghiệp khác cũng cho hay chưa thiệt hại nhiều vì những thông tin trên nhưng phải thay đổi lịch trình các sản phẩm tour đi châu Âu, cho đến khi có thông báo mới.

Có điều, theo lo ngại của một số doanh nghiệp, Đức và Tây Ban Nha hay Cộng hòa Czech đều là thành viên khối Schengen với những quy định chung. Do vậy, rất có thể thời gian tới, cả khối Schengen sẽ ra thông báo liên quan đến hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam.

Ông Nguyễn Ngọc An, Phó Tổng giám đốc Công ty Lữ hành Fiditour – Vietluxtour, nhận định khách đi du lịch nếu hộ chiếu cũ còn trang, còn hạn chưa quá 6 tháng thường chưa có nhu cầu đổi sang mẫu hộ chiếu mới. Mặt khác, trên hộ chiếu có đóng dấu của những nơi khách từng đến trước đó, phần nào giúp việc xin visa mới đến Schengen dễ dàng hơn.

"Visa vào Schengen thường cấp khoảng 30 ngày hoặc có những visa cấp đúng thời gian theo chương trình du lịch. Nay nếu thay đổi lịch trình, công ty tổ chức tour cũng phải cập nhật lại với cơ quan cấp visa. Ngoài ra, khách đi tour châu Âu thường có lịch trình 9 - 10 ngày qua các nước Pháp - Đức - Bỉ - Hà Lan, do đó nếu không được nhập cảnh có thể phải thay đổi lịch trình tour" - ông Ngọc An giải thích.

Bạn đang đọc bài viết "Hộ chiếu mới khó xin cấp visa ở Châu Âu" tại chuyên mục Hoa hậu. Các thông tin đóng góp, xin liên hệ số hotline (0909.284.199) hoặc gửi email về địa chỉ email (baosaoplus@gmail.com).