H’Hen Niê lan tỏa thông điệp chống kỳ thị HIV/AIDS

01/12/2022 12:12

Hoa hậu H’Hen Niê có hơn 5 năm đồng hành cùng Hội Phòng chống HIV/AIDS TP.HCM và cộng đồng sống chung với HIV hoặc bị ảnh hưởng với HIV/AIDS.

Ngày hội “Sống trọn vẹn 2022 - Từng phút giây, từng hơi thở” do Hội phòng chống HIV/AIDS TP.HCM phối hợp với Công ty TNHH Xã Hội Bầu Trời Xanh, Phòng khám Nhà Mình thực hiện tại Nhà Văn hóa Thanh Niên TP.HCM. Chương trình hu hút sự quan tâm của đông đảo đối tượng tham gia.

Sự kiện diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa thu hút sự quan tâm của đông đảo đối tượng tham gia, được tổ chức quy mô xuyên suốt tại Nhà VHTN trong ngày 30/11. Đây là một trong những hoạt động hướng đến Ngày thế giới phòng chống bệnh AIDS 1/12.

181a1246-1014-1669871142.jpg
Ông Nguyễn Anh Phong - Phó Chủ tịch Hội Phòng chống HIV/AIDS TP.HCM, người có 18 năm đồng hành với các hoạt động dành cho cộng đồng HIV/AIDS cho biết, hoạt động năm nay thu hút đông đảo lực lượng thanh niên, học sinh, sinh viên và toàn thể cộng đồng tham gia với mong muốn đạt được mục tiêu 95-95-95, tạo đà cho giai đoạn mới với mục tiêu chấm dứt dịch AIDS vào năm 2030.

Ông Nguyễn Anh Phong - Phó Chủ tịch Hội Phòng chống HIV/AIDS TP.HCM, người có 18 năm đồng hành với các hoạt động dành cho cộng đồng HIV/AIDS cho biết, hoạt động năm nay thu hút đông đảo lực lượng thanh niên, học sinh, sinh viên và toàn thể cộng đồng tham gia với mong muốn đạt được mục tiêu 95-95-95, tạo đà cho giai đoạn mới với mục tiêu chấm dứt dịch AIDS vào năm 2030.

ba-susan-burns-la-tong-lanh-su-hoa-ky-tai-tp-ho-chi-minh-1015-1669871174.jpg
Bà Susan Burns -Tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại TP.HCM tham dự chuơng trình.

Hoa hậu H’Hen Niê có hơn 5 năm đồng hành cùng Hội Phòng chống HIV/AIDS TP.HCM và cộng đồng sống chung với HIV hoặc bị ảnh hưởng với HIV/AIDS. “Mỗi lần tham dự, Hen có những cảm xúc khác nhau. Hen mong muốn mọi người không kỳ thị người nhiễm HIV và người có HIV cũng không tự kỳ thị mình. Mỗi dự án đều có ý nghĩa riêng dành cho cộng đồng. Ngày hội Sống trọn vẹn là một chương trình giúp cho mọi người hiểu thông tin nhiều hơn về cộng đồng, để cảm thông cho họ.

hoa-hau-hhen-nie-1017-1669871223.jpg
Bằng sức ảnh hưởng của mình, bằng mạng xã hội, Hen đã lan tỏa đến cộng đồng các thông điệp sống không kỳ thị bằng những thông tin. 

Bởi ngày trước khi Hen chưa có thông tin về HIV, mình cũng sợ, có khoảng cách. Nhưng khi biết rõ, mình lại kêu gọi mọi người không kỳ thị với những người sống chung với HIV. Hen sẽ dành tâm huyết, thời gian của mình để tiếp tục đồng hành với những người sống chung với HIV” - H’Hen Niê chia sẻ.

Nhìn lại câu chuyện và kết quả của hành trình kêu gọi “Giảm kỳ thị và phân biệt đối xử người sống với HIV và người ảnh hưởng bởi HIV/AIDS” những năm vừa qua, vẫn còn đâu đó những người sống chung với HIV hoặc bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS bị kỳ thị nên chủ đề “chống kỳ thị” được nhấn mạnh trong hoạt động lần này.

img-5036-copy-1018-1669871269.jpg
Ban tổ chức đã tổ chức các hội thảo như: Hội thảo “Kì thị đối với người sống với HIV: còn hay không?” để thảo luận những hiệu quả, khó khăn, rào cản để hiểu nhau giữa người có HIV và nhân viên y tế, giảm kỳ thị phân biệt đối xử với người sống với HIV; Hội thảo “Vai trò của cộng đồng trong nâng cao chất lượng dịch vụ y tế về HIV”; Bệnh không lây trên người sống với HIV; Người có HIV cần biết…  

Đặc biệt là hoạt động vì hiểu mà đến giúp cộng đồng và người tham gia hiểu rõ hơn về những rào cản, khó khăn của người có HIV; chia sẻ thông tin về việc sẵn sàng đồng chi trả 20% BHYT của người có HIV; tạo điều kiện cho người có HIV chia sẻ và nói lên tiếng nói của mình; kêu gọi sự phối hợp của các văn nghệ sĩ, các cơ quan báo chí, truyền thông, hưởng ứng mạnh mẽ ngưng kỳ thị, tìm hiểu kiến thức để bảo vệ chính mình và người thân khỏi HIV…

181a0136-1019-1669871300.jpg
Nghệ sĩ Tuyết Thu, Ngọc Duyên là những nghệ sĩ tình nguyện tham gia.

Tối cùng ngày là đêm Gala “Bạn không một mình” nhằm lan toả thông điệp “Ngưng kỳ thị” nhằm kêu gọi giảm kỳ thị và phân biệt đối xử với người nhiễm HIV và người ảnh hưởng bởi HIV/AIDS. Bên cạnh đó, củng cố tinh thần cho người có HIV từ việc tăng cường sự hỗ trợ của gia đình, xã hội với người nhiễm HIV/AIDS và trách nhiệm của người nhiễm HIVAIDS với gia đình, xã hội, tăng cường sự tham gia của cộng đồng trong các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS.

 

HIV tăng nhanh trong nhóm quan hệ tình dục đồng giới   

Bộ Y tế ghi nhận tỷ lệ lây nhiễm trong nhóm MSM rất lớn, từ năm 2015 đến nay tăng gấp đôi, và số bệnh nhân quan hệ tình dục đồng giới nam cao hơn rất nhiều so với nữ. Đường lây chủ yếu là qua quan hệ tình dục không an toàn, trở thành đường lây chính.

Việt Nam ước tính khoảng 242.000 người nhiễm HIV trong cộng đồng. Riêng từ đầu năm 2022, khoảng 9.000 ca mới được phát hiện, 1.378 trường hợp tử vong. Dự báo từ nay đến cuối năm thêm khoảng 3.000 người được phát hiện nhiễm HIV.

Các tỉnh phía Nam, đặc biệt là Đồng bằng sông Cửu Long và TP HCM là hai khu vực phát hiện nhiều người nhiễm mới HIV/AIDS nhất trong năm 2022, tỷ lệ lần lượt là 36% và 28%.

Hiện, chương trình điều trị dự phòng phơi nhiễm (PrEP) tại Việt Nam được đánh giá triển khai tốt, với 31.000 người đang sử dụng PrEP. Ngoài ra, 169.000 người đang điều trị HIV/AIDS bằng thuốc ARV. Trong đó tỷ lệ bệnh nhân có tải lượng virus dưới ngưỡng ức chế đạt 97%.

Việt Nam là một trong bốn quốc gia có chất lượng điều trị HIV/AIDS đứng hàng đầu thế giới, cùng với Anh, Đức và Thụy Sĩ. Bộ Y tế đặt mục tiêu chấm dứt dịch bệnh AIDS vào năm 2030.

Tấn Văn Theo KTDB
Bạn đang đọc bài viết "H’Hen Niê lan tỏa thông điệp chống kỳ thị HIV/AIDS" tại chuyên mục Hoa hậu. Các thông tin đóng góp, xin liên hệ số hotline (0909.284.199) hoặc gửi email về địa chỉ email (baosaoplus@gmail.com).