Cổ Lũy Cô Thôn trong trái tim các nghệ sỹ trẻ tại đêm nhạc quê hương

10/04/2023 09:21

Khi những ánh đèn của đêm nghệ thuật “Quê Hương – Đi Để Trở Về” chính thức tắt lịm, báo hiệu đêm diễn đã khép lại sau thời gian trình bày kéo dài hơn 4 tiếng.

img-2178-1681092929.JPG
Đêm nhạc “Quê Hương Đi Để Trở Về” tại Cổ Lũy Cô Thôn thành công rực rỡ.

Từ một bệ cao nhất để quan sát và chỉ đạo đêm diễn đạt những góc hình đẹp hoàn hảo từng nét trọn vẹn. Võ Hiền Nhân - Vị Đạo diễn trẻ của Độ Film Media mới chính thức thở phào rồi bước xuống đất, gạt giọt mồ hôi trên trán, anh kính cẩn chắp tay Mô Phật và buộc miệng ”Thích quá!”; Trong khi đó bên trong sân bãi khán giả vẫn ngồi nán lại chưa muốn về,..

img-2170-1681092780.JPG
Trường Kha, Nguyễn Đình Vũ, Ngọc Duyên, Mạnh Nguyên, Quỳnh Như, được khán giả Cổ Lũy Cô Thôn nồng nhiệt đón nhận qua đêm nhạc “Quê Hương Đi Để Trở Về.

Bây giờ, bên tô cháo nóng tại một góc vắng của khu làng bè bên sông Vực Hồng, những người dốc lòng cho đêm nhạc mới cùng nhau nâng ly bia nhâm nhi các món ăn đặc trưng xứ Quảng đang bốc mùi thơm lựng. Tranh thủ hỏi thăm Hiền Nhân, nghe anh chia sẻ: Nhân rất hạnh phúc khi được Trường Kha tín nhiệm giao trọng trách, gắn kết những mảnh ghép nghệ thuật trong dự án “NHỮNG HÓA THẦN, LẦN II”.

img-2162-1681092780.JPG

Trong đó, Trường Kha yêu cầu tôi phải làm nổi bật các tiết mục, biến chương trình này là một chuỗi nghệ thuật đặc sắc nhưng xuyên suốt từ đầu chí cuối; Chương trình phải nổi bật thông điệp mà Trường Kha muốn nhắn gửi: Tình yêu quê hương sâu nặng, Hiếu đạo cùng gia đình và  n nghĩa cùng nhân thế.

img-2187-1681092929.JPG

Đặc biệt, các ca khúc trong đêm diễn này còn ẩn chứa đức tin vào Trời Phật. Ngoài ra ca khúc còn phải chuyển tải niềm biết ơn thiêng liêng với quê hương đất Việt -  mảnh đất đã chọn chúng ta làm cội nguồn. Với bề dày hơn 4000 năm lịch sử, các bậc tiền nhân đã để lại những di sản to lớn dành cho hậu thế; Nay có duyên lành để thiên biến vạn hóa đời sống - nếp sống con người Cổ Lũy Cô Thôn từ cổ chí kim se kết thành những tác phẩm nghệ thuật thiêng liêng, Trường Kha đã dùng các ca khúc nhằm lan tỏa nguồn năng lượng tích cực, giúp bà con Cổ Lũy Cô Thôn nhận được nhiều điềm lành và thọ ơn phúc lạp.

img-2176-1681092929.JPG

Tò mò, tôi hỏi Hiền Nhân: Như vậy khi nhận lời mời này, anh có bị áp lực lắm không? Mỉm cười hiền hậu, vị đại diện trẻ tâm sự. Nếu nói không có áp lực là không đúng vì thật ra các ca khúc trong đêm diễn này hoàn toàn rất mới. Chưa kể việc nghe giọng các ca sĩ có phù hợp hay không thì với tôi cũng đã là mệt mỏi. Đã vậy, việc thiết kế sân khấu ngoài trời hoành tráng tại Cổ Lũy Cô Thôn hình như cũng là lần đầu tiên vùng đất này có một ekip dám đứng ra thực hiện chỉnh chu và đẹp đẽ như thế.

img-2185-1681092929.JPG

Để hoàn thành dự án một cách hoàn hảo, tôi đã nhiều lần cùng Trường Kha bay ra Quảng Ngãi để khảo sát địa thế, nghiên cứu thời tiết, làm việc với các cơ quan địa phương và xin phép tổ chức kiêm thẩm định tác phẩm. Nói thật với bạn, công việc đã chiếm hết tâm trí tôi suốt vài tháng nay. Bây giờ mới là phút thảnh thơi nhẹ người, sướng vì được đón nhận nhiệt liệt của bà con khán giả trong ngoài, cũng may là trong đêm 26/3 gần đó cũng có 2 sân khấu ngoài trời do các trường học tổ chức cho học sinh văn nghệ nên khán giả ở đó cũng chưa hay, nếu trễ tý là vỡ trận luôn (cười), lo nhất đấy.

img-2183-1681092929.JPG

Khác với vẻ điềm đạm của Hiền Nhân, chàng nhạc sĩ trẻ DC Tâm xuất hiện với trang phục đơn giản mộc mạc nhưng lại nổi bật với vóc dáng mũm mĩm và mái tóc thắt bím rất cầu kỳ khiến bà con Cổ Lũy luôn nhìn lại mỗi khi anh đi ngang qua. Nghe nói DC Tâm có một số vốn lận lưng kha khá bằng các ca khúc tạo thành Hit cho nhiều ca sĩ như Lê Bảo Bình, Hồ Quang Hiếu, Bùi Vĩnh Phúc,… được nhiều bạn trẻ rất yêu thích như: Thích Thì Đến, Níu Duyên, Thương Em Đến Già, Sai Cách Yêu, Khi Nỗi Đau Quá Lớn, Chỉ Là Anh Đang Mơ.. , nhưng khi trò chuyện cùng, anh chàng có dáng vẻ của chú mèo Doreamon lại hay gãi đầu tai và ngập ngừng thổ lộ: Tuy là nhạc sĩ trẻ, DC Tâm may mắn sớm có nhân duyên lĩnh hội và ngộ ra những tư tưởng có ý nghĩa thiết thực trong việc sáng tác, tạo ra các nhạc phẩm có nguồn năng lượng thanh mát, tích cực khơi gợi niềm tin và sự lạc quan hăng hái yêu đời đến mọi người là phước đức cho người nhạc sĩ; DC Tâm thẳng thắn hơn: Nếu người nhạc sĩ chỉ chuyên chú sáng tác những ca khúc than thở, đau khổ, ủy mị, lời hát luôn có những đau buồn mất mát thê lương, có thể dễ đến người nghe bùi tai nhưng sợ nghe riết lại ám vào trong đời sống, DC Tâm chỉ muốn ai cũng vui vẻ và có tương lai; Ví dụ như khi người nghệ sĩ biểu diễn các ca khúc tình cảm trái ngang, họ phải lồng niềm đau khổ ấy vào tâm hồn để phả làn hơi truyền cảm đến khán giả sao cho tất cả người nghe đều cảm thấy lâm ly bi thương. Lúc bấy giờ ca sĩ chỉ nghĩ họ diễn thấm hết mình mà thôi. Nhưng ít ai nhận ra luồng năng lượng tiêu cực ấy sẽ vô tình tạo ra những ám thị, khiến người nghe - xem nhận lấy những tư duy bi lụy. Điều này sẽ làm con người ngắc ngoải trong suy nghĩ yếu ớt, không muốn vươn lên, dẫn đến chấp nhận ủy mị, nhất là giới trẻ dễ bị tác động ngoại cảnh, dễ sinh ra các bế tắc do trí tưởng tượng từ cuộc sống phóng túng và một phần hợp với sản phẩm nên nó ám vào trong cuộc đời họ.

img-2068-1681092780.jpeg

Hiểu rõ điều này nên khi đồng hành cùng Trường Kha Tibetan với dự án” Những hóa thân – Quê Hương Đi Để Trở Về” DC Tâm mong mỏi, các ca khúc của Tâm sẽ là một điểm sáng vui tươi, chiếu rọi tâm hồn các bạn trẻ và công chúng, giúp khán giả an nhiên trong đời sống, biết trân quý những giá trị cốt lõi chân thật của chân lý mà cuộc sống luôn hướng đến: Đó là luôn san sẻ yêu thương, cho đi sẽ được nhận lại. Đồng thời hãy hiếu đạo cùng cha mẹ ..vì nếu chưa yêu thương gia đình và quê hương, bạn chưa thể làm được những việc khác có trách nhiệm và không hiểu được sứ mệnh dễ sinh ra tư tưởng làm cho xong, làm cho đại, làm cho hết ngày, thiếu mục tiêu phấn đấu.

Đồng cảm với DC Tâm, ca sĩ trẻ Leo Minh Tuấn cũng góp chuyện: Khi nhận được lời mời đồng hành dài hơi cùng dự án “Những Hóa Thân– Quê Hương Đi Để Trở Về”, Leo mừng lắm, vì giúp hoạt động nghệ sĩ có ý nghĩa thiết thực cho cộng đồng.

img-2180-1681092929.JPG

Nếu niềm vui thứ nhất là có cơ hội đóng góp chút ít công sức của mình, đem lời ca tiếng hát đến với bà con Cổ lũy Cô Thôn và lan tỏa năng lượng yêu thương thì niềm vui thứ hai của em là quá may mắn khi được làm việc chung với một Ekip có kinh nghiệm chắc tay, đầy bản lĩnh, rất chuyên môn. Thật sự Tuấn quá vui và hài lòng khi Trường Kha Tibetan cùng Team Độ Film Media đã dàn dựng cho em có nhiều góc hình vô cùng nổi bật. Riêng niềm vui thứ 3 là trình diễn lần này, các mảng từ âm thanh ánh sáng, bài trí, vũ đoàn cùng nhiều thứ khác đã hỗ trợ cho Leo Minh Tuấn rất nhiều. Có thể nói hành trình đến Cổ Lũy Cô Thôn đã cho Tuấn nhiều cảm xúc khó diễn tả hết. Cả trang phục từ các nhà thiết kế nổi danh như Brian Võ, TK Tibetan,.. luôn hết mình chăm sóc tư vấn và chọn lựa vừa sang, thoải mái di chuyển, bắt sáng sân khấu, hợp xu thế nhất..; Quý vị cứ hình dung sự chu đáo của Ban tổ chức đến mức ngay cái nhà vệ sinh tầm có 7,5 m2 mà đến 3 tạp vụ túc trực 24/24 để luôn lau khô, sạch bong, thơm phức mỗi lượt khách ra vào, luôn niềm nở tặng nước uống bánh ngọt cho khách dùng, khăn lau tay ướt - khăn giấy khô, bình xịt khuẩn, khẩu trang bày biện sẳn trên bàn trực mỗi khi khách cần,…. Sân khấu thì hoa Cúc đại đóa trắng to cùng đọt cây Sơn tùng xanh thơm ngát được các Sư chùa Hương Đức ở Bảo Lộc chở trực tiếp đến và cắm dày đặc khắp quanh sân khấu đẹp như tiên cảnh,… Vì vậy, Leo mong mình sẽ luôn có sức khỏe dồi dào, làn hơi ngày càng khỏe để có thể đi xa cùng Trường Kha Tibetan trong nhiều chương trình khác.

1a-1681093206.jpeg

Có lẽ trong đời này, rất có ít người nhận được nhiều ân tình sâu đậm như Trường Kha Tibetan bởi khi anh đem đêm nghệ thuật về tặng cho bà con cùng các hương linh đất thiêng Cổ Lũy Cô Thôn. Đó cũng là quê cha đất tổ đã từng nuôi dưỡng tâm hồn Trường Kha, lưu ký trong tim anh với nhiều ký ức trong veo tươi sáng. Thì nay sau hành trình 30 năm bôn ba phương xa để ‘ ĐI”. Trường Kha đã “TRỞ VỀ” với tình yêu sâu nặng của mình. Đó chính là một đêm nghệ thuật thật khó quên trong lòng người Cổ lũy Cô Thôn nói riêng và Quảng Ngãi nói chung trong một không gian hư mà thực vấn vương xốn xao hòa quyện vào nhau..Núi sông, cây cỏ, biển trời đan xen trăng gió hòa cùng tiếng ca ..

Âm vang đêm nghệ thuật ấy dường như vẫn vang vang quanh đấy. Nghe tiếng ca, Ôi sao thiêng liêng và trân quý! Những tâm tư lưu luyến của Trường Kha mà như của bao người.

Hạ Phàm Theo KTDB
Bạn đang đọc bài viết "Cổ Lũy Cô Thôn trong trái tim các nghệ sỹ trẻ tại đêm nhạc quê hương" tại chuyên mục Giải trí. Các thông tin đóng góp, xin liên hệ số hotline (0909.284.199) hoặc gửi email về địa chỉ email (baosaoplus@gmail.com).