Chuyến bay thẳng lịch sử kết nối Mỹ của Bamboo Airways

24/09/2021 09:32

Chuyến bay thẳng không dừng mang số hiệu QH9149 không chỉ là thành tích đáng nhớ với riêng Bamboo Airways, mà có thể còn được coi là dấu mốc quan trọng đối với ngành hàng không Việt Nam, khi chưa bao giờ giấc mơ bay thẳng Việt – Mỹ được rút ngắn đến thế sau 30 năm chờ đợi.

Hà Nội - San Francisco là chặng bay có quãng đường bay gần 12.500km, dài bậc nhất thế giới. Chuyến bay được khai thác bằng máy bay thân rộng Boeing 787-9 Dreamliner mang tên Quy Nhơn City hiện đại nhất trong tổ bay của Bamboo Airways hiện nay.

c98a647013dae584bccb-5432-1632403202-1632450413.jpg
Chuyến bay thẳng không dừng kiểm chứng mang số hiệu QH9149 bằng máy bay thân rộng Boeing 787-9 Dreamliner của Bamboo Airways sẽ cất cánh lúc 19h25 phút (giờ địa phương) tại sân bay quốc tế Nội Bài, dự kiến hạ cánh lúc 20h15 phút ngày 23/9 (giờ địa phương) tại sân bay San Francisco (California, Mỹ). Đây là chuyến bay đầu tiên trong số 12 chuyến bay thẳng hai chiều Việt - Mỹ mà Bamboo Airways vừa nhận giấy phép từ Cục An ninh Vận tải Mỹ (TSA).

Chuyến bay lần đầu tiên của Bamboo Airways từ Việt Nam đến Mỹ đã cất cánh từ sân bay Nội Bài lúc 19h55 ngày 23/9.

Chiếc máy bay thân rộng Boeing 787-9 Dreamliner mang tên "Quy Nhơn City" đã bắt đầu hành trình 14 tiếng, lần đầu tiên thực hiện chặng bay thẳng không dừng 12.500 km tới San Francisco (Mỹ).

"3 năm tập thể Bamboo Airways nỗ lực bền bỉ tiến vào một thị trường hàng không giàu tiềm năng và đòi hỏi tiêu chuẩn cao cuối cùng cũng bắt đầu cho thành quả. Viễn cảnh Quý khách ở hai nước cách nhau nửa vòng Trái đất lên máy bay xem 1-2 bộ phim, ngủ một giấc rồi dậy ăn sáng đọc báo là tới nơi, giờ đây không còn quá xa", Chủ tịch Bamboo Airways Trịnh Văn Quyết chia sẻ.

Trước đó, ngày 21/9, tại New York, Mỹ, hãng hàng không Bamboo Airways đã chính thức công bố đường bay thẳng Việt - Mỹ và ra mắt AVIAWORLD (liên doanh của AVIAREPS AG) với vai trò Tổng đại lý chính thức của hãng tại thị trường Mỹ.

Với vai trò Tổng đại lý đại diện thị trường Mỹ của Bamboo Airways, AVIAWORLD sẽ hỗ trợ Bamboo Airways trong các vấn đề thủ tục, chính sách với chính quyền sở tại đối với dịch vụ vận tải hàng không của hãng; thúc đẩy bán hàng và các hoạt động marketing, nghiên cứu thị trường; phối hợp quản lý chính sách dịch vụ khách hàng, chăm sóc khách hàng và khai thác chuyến bay tại Mỹ…

"Các đối tác, đại lý không chỉ là người bạn đồng hành quan trọng, đóng vai trò cầu nối giữa Bamboo Airways với khách hàng, mà còn là nhân tố không thể thiếu đóng góp vào sự thành công về mặt thương mại của tuyến bay thẳng từ Việt Nam tới thị trường hàng không khó tính bậc nhất thế giới", ông Đặng Tất Thắng, Tổng giám đốc Bamboo Airways, nhấn mạnh.

"Trong hành trình chuẩn bị cho tuyến bay thẳng lịch sử giữa Việt Nam và Mỹ, ưu tiên hàng đầu của chúng tôi là giới thiệu thương hiệu Bamboo Airways đến các đối tác thương mại và du khách trên khắp nước Mỹ", ông Leslie J. Machado, Giám đốc điều hành AVIAWORLD,  biết.

a4-vjvo-1632450452.jpg
Trước khi lên đường làm nhiệm vụ, lãnh đạo hãng đã trao gửi tới tổ bay lá cờ của hai nước, như một thông điệp về sự kết nối cũng như mối quan hệ ngày càng phát triển trên nhiều lĩnh vực giữa hai quốc gia Việt – Mỹ.

Theo kế hoạch, Bamboo Airways sẽ gia nhập Tập đoàn báo cáo hàng không (ARC) từ tháng 10/2021 nhằm chuẩn bị cho việc bán vé qua các kênh phân phối du lịch tại thị trường Mỹ.

Bamboo Airways dự kiến nếu điều kiện cho phép, đường bay Việt - Mỹ sẽ đi vào khai thác từ đầu năm 2022, tần suất khởi đầu là 3 chuyến/tuần, và sẽ nhanh chóng nâng lên thành 5-7 chuyến/tuần trên cơ sở nhu cầu thị trường. Trước mắt, hãng sẽ bay hành trình Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất - Sân bay Quốc tế San Francisco, và về lâu dài sẽ kết nối với cả 2 sân bay lớn của bang California là Sân bay quốc tế San Francisco và Sân bay quốc tế Los Angeles.

Để phục vụ cho kế hoạch bay quốc tế nói chung và đường bay thẳng Mỹ nói riêng được thuận lợi và an toàn, hãng cũng đang hợp tác với Hiệp hội Hàng không Quốc tế (IATA) để áp dụng Hộ chiếu sức khoẻ điện tử IATA Travel Pass. Thử nghiệm đầu tiên chính thức được triển khai trên chuyến bay thẳng Việt – Mỹ của Bamboo Airways ngày 23/9. Nối tiếp đó, hãng lên kế hoạch đưa vào ứng dụng IATA Travel Pass trên các chuyến bay quốc tế tiếp theo.

Có thể nói, chuyến bay này không chỉ là một thành tích đáng tự hào đối với riêng Bamboo Airways, đây cũng là dấu mốc quan trọng đối với toàn ngành hàng không Việt Nam nói chung, khi chưa bao giờ chúng ta chạm gần tới giấc mơ bay thẳng Việt – Mỹ đến thế sau 30 năm chờ đợi. 

Với việc rút ngắn thời gian khi bay thẳng, các hãng hàng không Việt sẽ có lợi thế cạnh tranh hơn so với các hãng bay vòng, đặc biệt là khả năng tiếp cận đối tượng khách doanh thu cao.

Vượt trên ý nghĩa về thương mại, việc khai thác, mở đường bay trực tiếp không dừng đến Mỹ còn mang tính chiến lược khi đóng góp mạnh mẽ vào việc thực thi nhiệm vụ chính trị, ngoại giao song phương, tăng cường kết nối giao thương và đầu tư giữa Việt Nam và Mỹ. 

Đây cũng là minh chứng sống động cho năng lực điều hành và cơ sở vật chất của hãng bay nội, cũng như toàn ngành hàng không Việt Nam, tiếp tục duy trì đạt các chuẩn mực cao nhất về hàng không trên thế giới, củng cố vị thế đang lên của thị trường hàng không có tốc độ phát triển nhanh bậc nhất hành tinh.

 

Theo báo cáo tài chính năm 2019 và 2020, Bamboo Airways lãi trước thuế lần lượt khoảng 13 triệu (khoảng 300 tỷ đồng) và 17,2 triệu USD (hơn 390 tỷ đồng). Tính đến hết năm ngoái, tổng tài sản của hãng bay này đạt gần 583 triệu USD (13.409 tỷ đồng).

Tại Việt Nam, Bamboo Airways đang khai thác trên 60 đường bay nội địa. Năm ngoái, hãng đã vận chuyển hơn 7 triệu lượt hành khách, đạt 20% thị phần và đặt mục tiêu chiếm 30% thị phần đến hết năm 2021.

Bamboo Airways đang tiến hành nâng quy mô đội máy bay từ 30 lên 40 chiếc vào cuối năm nay. Bên cạnh đường bay Mỹ, hãng cũng đặt mục tiêu khai thác các hành trình khác như Australia, Đức, Nhật Bản, Anh... trong năm nay, nếu tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt.

Vương Tôn Theo KTDB
Bạn đang đọc bài viết "Chuyến bay thẳng lịch sử kết nối Mỹ của Bamboo Airways" tại chuyên mục Du lịch. Các thông tin đóng góp, xin liên hệ số hotline (0909.284.199) hoặc gửi email về địa chỉ email (baosaoplus@gmail.com).